Bộ Ngoại giao Mỹ: TQ nên ngừng ngay “hành vi bắt nạt” ở Biển Đông

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm thứ 7 đã bày tỏ quan ngại trước những việc Trung Quốc quấy rối các hoạt động dầu khí ở Biển Đông của các nước láng giềng như Việt Nam.




Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ nói: “Các hành động khiêu khích lặp đi lặp lại của Trung Quốc nhắm vào các dự án dầu khí xa bờ của các nước tranh chấp khác đe dọa an ninh năng lượng khu vực và làm tổn hại thị trường năng lượng Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và mở”. 




Như Ngoại trưởng Pompeo đã lưu ý trước đó trong năm nay rằng “bằng cách ngăn chặn các hoạt động phát triển ở Biển Đông thông qua các phương tiện cưỡng ép, Trung Quốc đang ngăn cản các thành viên ASEAN truy cập vào nguồn dự trữ năng lượng trị giá hơn 2500 tỷ USD”. 

Hoạt động bồi lấp đất và quân sự hóa các tiền đồn tranh chấp ở Biển Đông, cùng với các nỗ lực khác để củng cố yêu sách hàng hải phi pháp của họ ở Biển Đông, bao gồm sử dụng dân quân biển để hăm dọa, ép buộc và đe dọa các nước khác, đã làm xói mòn hòa bình và ổn định trong khu vực này. 

Sự gia tăng áp lực của Trung Quốc lên các nước ASEAN để chấp nhận các điều khoản của Bộ Quy tắc ứng xử mà trong đó hạn chế quyền của các nước ASEAN trong việc hợp tác với nước thứ 3 hoặc công ty của nước thứ ba đã tiết lộ thêm ý đồ của Trung Quốc nhằm củng cố kiểm soát của họ đối với nguồn dự trữ dầu khí ở Biển Đông. 




Hoa Kỳ kiên quyết phản đối sự hăm dọa và cưỡng ép của bất kỳ bên tranh chấp nào hòng củng cố yêu sách hàng hải hoặc lãnh thổ. 

Trung Quốc nên ngừng hành vi bắt nạt của mình và kìm chế các hành động khiêu khích làm mất ổn định này”. 

Nguồn: https://www.state.gov/chinese-coercion-on-oil-and-gas-activity-in-the-south-china-sea/

Post a Comment

Tin liên quan

    -->