Mỹ đánh thuế hơn 400% với thép Việt Nam

Bộ Thương mại Mỹ đã đánh thuế hơn 400% với thép nhập khẩu từ Việt Nam vì cáo buộc một số doanh nghiệp đã vận chuyển các sản phẩm này từ Việt Nam để né tránh thuế trong một cuộc leo thang căng thẳng hơn nữa giữa hai đối tác thương mại. 


Trong ba phán quyết lách luật đối với thép Việt Nam, Bộ Thương mại Mỹ nói một số sản phẩm thép chống ăn mòn và thép cán nguội được sản xuất ở Hàn Quốc và Đài Loan đã được chuyển đến Việt Nam để thực hiện những công đoạn nhỏ trước khi được xuất khẩu đến Mỹ. Các quan chức Hải quan đã được lệnh thu thuế cao đến 456,23% đối với thép nhập khẩu được sản xuất ở Việt Nam nhưng sử dụng vật liệu từ Hàn Quốc và Đài Loan. 




Bộ Ngoại giao Việt Nam chưa trả lời yêu cầu bình luận về sự việc này. 

Robert Carnell, Kinh tế trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Ngân hàng ING nói rằng: không có gì ngạc nhiên khi các công ty cố gắng thay đổi đường đi của sản phẩm thông qua các nước như Việt Nam để né tránh mức thuế cao. Ông nói: “Đó là việc làm thiếu trí tuệ. Bạn tăng thuế và mọi người sẽ cố gắng tìm cách để tránh né nó. Đó là bản chất tự nhiên của con người”. 

Trong một trường hợp khác, Hải quan và Bảo vệ biên giới Mỹ đang điều tra 6 công ty Mỹ vì cáo buộc né tránh thuế chống bán phá giá khi nhập khẩu và phân loại sai ống thép carbon Trung Quốc sản xuất thông qua Campuchia. 

Mỹ gần đây đang lên gân với các ngôn từ hùng biện chống lại Việt Nam - một đối tác thương mại lớn của Mỹ và cũng là một nền kinh tế hưởng lợi từ cuộc chiến tranh thương mại của Trump với Trung Quốc. Hồi tuần trước, Trump đã mô tả Việt Nam là “một người lạm dụng tồi tệ nhất” khi được hỏi rằng liệu ông ta có muốn đánh thuế với Việt Nam không. 




Về phần mình, Việt Nam nói đang tích cực để giảm thặng dư thương mại với Mỹ và đã và đang trừng phạt các nhà sản xuất Trung Quốc - những người đưa hàng hóa của họ thông qua Việt Nam để xuất khẩu đi Mỹ hòng né thuế. 

Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội tuần này nói rằng họ đang trao đổi với nhà chức trách và hy vọng “Việt Nam thực hiện các bước trong thời gian gần đây để giải quyết các mối lo ngại của chúng ta theo cách xây dựng”. 

Thặng dư thương mại của Việt Nam với Mỹ hàng năm đã tăng từ 20 tỷ USD năm 2014 lên 39,5 tỷ USD năm 2018 - mức tăng kỷ lục kể từ 1990. 

Nguồn: https://www.bloomberg.com/news/articles/2019-07-03/u-s-slaps-import-duties-on-vietnam-steel-in-ramp-up-of-tension

Post a Comment

Tin liên quan

    -->