Trung Quốc bắn thử tên lửa chống hạm trên Biển Đông

Trung Quốc nói họ đã thực hiện một cuộc diễn tập quân sự ở Biển Đông khi căng thẳng giữa Bắc Kinh và các đối thủ tranh chấp khác tiếp tục âm ỉ. 


Cơ quan an toàn hàng hải ở đảo Phú Lâm - đảo lớn nhất trong quần đảo Hoàng Sa, nói rằng họ đã đóng cửa một khu vực biển gần quần đảo Trường Sa trong 5 ngày diễn ra tập trận, bắt đầu từ 29/6. Tuyên bố của cơ quan này nói rằng mọi tàu thuyền bị cấm đi vào gần bãi Macclesfield và bãi Spratly trong thời gian từ 29/6 đến 3/7. Bãi Macclesfield được Trung Quốc gọi là đảo Trung Sa, là một rạn san hô vòng chìm dưới mặt nước và Philippines cũng tuyên bố chủ quyền. 



Tuyên bố tập trận của Trung Quốc trùng khớp với báo cáo của Mỹ rằng Trung Quốc đang thực hiện một loạt cuộc thử nghiệm tên lửa chống hạm ở Biển Đông. 

Đài NBC của Mỹ hôm 2/7 đưa tin rằng nhân viên quân sự Trung Quốc đã thực hiện thử nghiệm tên lửa đầu tên vào cuối tuần qua, họ đã bắn ít nhất một tên lửa vào biển. 

Khu vực TQ tuyên bố tập trận. Ảnh: VnExpress. 

Một quan chức Mỹ nói thử nghiệm có thể kéo dài đến 3/7 và họ dự kiến quân đội Trung Quốc sẽ thực hiện một thử nghiệm khác vào ngày 3/7 nhưng không nêu chi tiết về vụ thử nghiệm hay loại tên lửa được dùng. 

Mỹ có các tàu hải quân trong vùng Biển Đông nhưng quan chức này nói với NBC rằng không có tàu nào của Mỹ ở gần nơi diễn ra vụ thử của Trung Quốc hồi cuối tuần qua và không có tàu nào gặp nguy hiểm. Tuy nhiên họ mô tả vụ thử nghiệm này là “đáng lo ngại”. 


Vị quan chức này - người không được ủy quyền để nói về vụ thử nghiệm, không thể nói liệu loại tên lửa chống hạm đang được thử nghiệm này có đại diện cho một khả năng mới của quân đội Trung Quốc hay không. 

Tuyên bố của Trung Quốc về một cuộc tập trận và vụ thử tên lửa được báo cáo diễn ra giữa bối cảnh Trung Quốc và Mỹ căng thẳng về hàng loạt vấn đề từ quân sự đến thương mại. 

Hôm 29/6, Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump đã gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh nhóm G-20 ở Osaka, Nhật Bản. Ông Tập nói với ông Trump rằng “hiện tại quan hệ Trung - Mỹ gặp phải một số khó khăn, điều đó không có lợi cho cả hai bên. Trung Quốc và Mỹ không nên rơi vào một cái bẫy xung đột và đối đầu mà nên thúc đẩy lẫn nhau và cùng phát triển”. 

Trung Quốc yêu sách chủ quyền phần lớn Biển Đông và tranh chấp lãnh thổ với một số nước Đông Nam Á, bao gồm của Philipines - đồng minh của Mỹ. 



Mỹ tiếp tục thách thức yêu sách hàng hải của Trung Quốc bằng cách đi tàu vào gần và cho máy bay bay qua các vùng biển tranh chấp. 

Hồi tháng 4, Bắc Kinh và Manila đã rơi vào căng thẳng ngoại giao vì sự hiện diện của khoảng 275 tàu Trung Quốc gần hòn đảo Thị Tứ (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) mà Philippines chiếm đóng. Sự kiện khiến Tổng thống Philippines Duterte phải yêu cầu rằng “Trung Quốc để yên cho hòn đảo”. 

Hồi đầu tháng 6, xung đột bùng phát trở lại khi một tàu đánh cá Trung Quốc đâm va một tàu đánh cá nhỏ hơn của Philippines ở gần bãi Cỏ Rong khiến tàu Philippines chìm. Trung Quốc và Philippines sau đó đồng ý cùng điều tra vụ việc. 

Tống Trọng Bình - một nhà phân tích quân sự ở Hong Kong nói quân đội Trung Quốc cần thiết phải thực hiện các cuộc diễn tập và thử nghiệm để nâng cao sự sẵn sàng bảo vệ “lợi ích cốt lõi” ở Biển Đông. 

Tống Trọng Bình nói: “Các nước bên ngoài khu vực tiếp tục khuấy động vấn đề thông qua cái gọi là hoạt động tự do hàng hải và giám sát gần, đe dọa an ninh quốc gia của Trung Quốc. Quân đội Trung Quốc phải chiến đấu chống lại các khiêu khích như vậy”. 

Nguồn: https://www.scmp.com/news/china/military/article/3016892/china-announces-drill-near-disputed-paracel-islands-us-official

Bình luận: Theo lời Tống Trọng Bình, mục tiêu chính của việc bắn thử này như là một động thái răn đe nhằm vào các chiến dịch tự do hàng hải do Mỹ dẫn đầu. Tuy nhiên vụ bắn thử tên lửa này của Trung Quốc cũng gây áp lực lớn cho các nước đang có tranh chấp với trung Quốc trong khu vực, trong đó có Việt Nam.

Post a Comment

Tin liên quan

    -->