Thủ tướng Thái Lan đe dọa đảo chính trước đấu đá nội bộ trong liên minh

Khi cuộc đấu đá để tranh giành các vị trí nội các bùng lên trong liên minh đã giúp Thủ tướng Prayuth Chan-ocha giành thắng lợi trong cuộc bầu cử tháng 3, ông Chan-ocha tuần này đã xin lỗi công chúng vì sự chậm chễ trong việc thành lập chính phủ và trong thông điệp đó cũng có điều mà nhiều người xem như một lời cảnh báo bóng gió về đảo chính. 

Ông Prayuth Chan-ocha. 

Tuyên bố hôm thứ 2 (1/7) của Thủ tướng Prayuth nói: “Tôi hy vọng mọi thứ sẽ hướng tới việc đáp ứng nhu cầu của nhân dân như một chính phủ của mọi người Thái. Đây sẽ là một khởi đầu cho cải cách chính trị của chính phủ và liên minh để chính trường sẽ không trở lại vấn đề cũ mà có thể đòi hỏi phải dùng đến giải pháp cũ và không mong muốn”. 



Việc dùng từ “giải pháp cũ và không mong muốn” được hiểu là một lời ám chỉ đến cuộc đảo chính quân sự tháng 5/2014 do Prayuth khi đó là Tư lệnh Lục quân đứng đầu, để chấm dứt những tháng biểu tình đường phố và bế tắc chính trị. 

Các đảng đối lập đã nhanh chóng chỉ trích bình luận này như một lời đe dọa. Người phát ngôn của đảng Pheu Thai là Sunisa Lertpakawat đặt câu hỏi: “Có phải ông ấy đang đe dọa nhân dân rằng ông ta sẽ ra lệnh cho lực lượng vũ trang nắm quyền nếu ông ta không thể chịu được sự bất ổn chính trị?”. 

Điều mà tuyên bố này xác nhận là sự ồn ào trong nội bộ nhóm chính trị của Prayuth - điều đã dẫn tới trì hoãn trong việc thành lập nội các mới và cho thấy sự chia rẽ trong cỗ máy chính trị của ông - đảng Palang Pracharat. 

Cuộc đấu đá này đang được thúc đẩy bởi phe có ảnh hưởng thực tế gồm 3 chính trị gia được gọi là “ba người bạn” - những người đang buồn chán với việc “chỉ tiêu” của họ trong nội các đã giảm. Ba người đàn ông này từng có vị trí cao trong đảng Thai Rak Thai - đảng của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. 

Trước đó, trong tuần này, phe ba người bạn - những người giữ 30 ghế ở quốc hội trong số 116 ghế của Palang Pracharat, đã yêu cầu Tổng Thư ký Sonthirat Sonthijirawong từ chức vì ông ta quản lý rất tồi các mối quan hệ trong đảng. 

Thanathorn Juangroongruangkit - đối thủ của Prayuth trong cuộc bầu cử Thủ tướng mới. 

Yêu cầu này được nói là đã tăng lên từ khi có các dấu hiệu rằng Sonthirat sẽ trở thành Bộ trưởng năng lượng - một vị trí trước đó được hứa hẹn trao cho Suriya Juangroongruangkit - một người trong phái “ba người bạn”. Sonthirat tuần này nói ông sẽ không nhận vị trí đó. 


Một lãnh đạo khác của nhóm “ba người bạn” là Somsak Thepsuthin trước đó đã được đưa tin là nắm giữ vị trí Bộ trưởng Nông nghiệp - nhưng các website tin tức địa phương tuần này đưa tin rằng lãnh đạo đảng Dân chủ mới Jurin Laksanawisit sẽ thay thế vị trí đó còn Somsak sang Bộ Tư pháp. 

Nhóm “ba người bạn” đã đóng vai trò quan trọng trong chiến thắng của Palang Pracharat mà nhờ đó Prayuth đã nhận được 251 phiếu trong cuộc bầu cử Thủ tướng hồi tháng 6. Người đối lập của Prayuth là Thanathorn Juangroongruangkit một nhân vật chính trị mới nổi, cháu của Suriya, đã nhận được 244 phiếu. 

Lược dịch từ: https://www.scmp.com/week-asia/politics/article/3017303/infighting-within-thailands-new-government-prompts-pm-prayuth

Post a Comment

Tin liên quan

    -->