Báo Tàu: Tập trận ở Vịnh Bắc Bộ để cảnh cáo VN và Hong Kong

Bình luận về việc nhà chức trách Trung Quốc tuyên bố cấm biển tập trận ở trong Vịnh Bắc Bộ, tờ Sohu có bài viết cho rằng động thái này vừa nhằm cảnh cáo Việt Nam mà cũng đồng thời để cảnh cáo người biểu tình Hong Kong và một số nước bên ngoài. 


Bài báo của Sohu viết: “Trước đây, hồi tháng 7, Việt Nam tuyên bố rằng có tàu thuyền nước ngoài xâm phạm vùng biển Việt Nam khiến mọi người chú ý. Hơn nữa Việt Nam còn cho tàu đi tuần tra quanh những khu vực nhạy cảm xung quanh, hiển nhiên là coi thường các cảnh cáo. 

Hơn nữa năm nay Việt Nam rõ ràng đã tăng cường quan hệ với các nước phương Tây, đặc biệt là Mỹ và Nhật Bản. Nhật Bản đã cho tàu chiến thăm Việt Nam không chỉ 1 lần. Mục đích đằng sau của việc đó không nói cũng rõ. Việt Nam vốn dĩ chưa từng từ bỏ tìm kiếm quyền lợi ở vùng biển xung quanh cho nên nước này vẫn rất cần cảnh giác. 



Gần đây phía Nam xảy ra một loạt sự kiện xấu thu hút sự chú ý của mọi người. Rút cục hậu quả của bạo loạn mang đến là rất nghiêm trọng. Một khi tình hình nghiêm trọng hơn thì chỉ có thể để quân đội xuất kích. Mà ngày hôm qua, chúng ta đã thấy cơ quan chức năng đột nhiên công bố một lệnh cấm biển vô cùng nhạy cảm. 


Vị trí vùng biển bị lệnh cấm nằm ở Vịnh Bắc Bộ. Vị trí này có thể nhiều người không quen thuộc lắm. Vịnh Bắc Bộ nằm ở phía tây bắc Biển Đông, phía đông giáp bán đảo Lôi Châu và đảo Hải Nam, phía Bắc giáp khu tự trị dân tộc Choang tỉnh Quảng Tây, phía Tây giáp Việt Nam. Vịnh thông với eo biển Quỳnh Châu và Biển Đông, được đất liền hai nước Việt, Trung và đảo Hải Nam của Trung Quốc bao quanh. Tuy vùng biển này cách Hong Kong một khoảng cách nhất định nhưng đột nhiên diễn tập quân sự ở đây cũng rất thu hút chú ý của mọi người. 

Loading...

Ngày 17/8, vùng biển xung quanh đảo Vi Châu sẽ diễn tập quân sự, tuyến đường từ Bắc Hải đến Vi Châu sẽ cấm tàu thuyền qua lại. Trong thời gian diễn tập, xung quanh đảo Vi Châu (thuộc thành phố Bắc Hải trong khu tự trị dân tộc Choang) sẽ kiểm soát giao thông trên biển: Từ 6 giờ ngày 18/8 đến 16h ngày 18/8 cấm tàu thuyền. Cuộc diễn tập quân sự đột xuất này khiến rất nhiều người ngạc nhiên vì Vịnh Bắc Bộ không phải nơi thường xuyên diễn tập quân sự. 

Lần diễn tập này cũng khiến truyền thông bên ngoài cực kỳ chú ý. Rút cục trong hơn 1 tháng qua, Việt Nam luôn gây sự không kiêng sợ cái gì, luôn tuyên truyền về chủ quyền và lãnh thổ. Lần này diễn tập quân sự là có ý nghĩa cảnh cáo rất nặng và cũng cần phải tuốt gươm như vậy để biểu đạt thái độ của mình. 


Đương nhiên đối với những bạo loạn phát sinh gần đây nhất, cuộc diễn tập quân sự này cũng đủ để cho thấy thái độ cứng rắn. Cũng cần dùng diễn tập bắn đạn thật như vậy để chấn nhiếp một số người và một số nước”. 

Nguồn: http://www.sohu.com/a/334396539_754174?spm=smpc.mil-home.feed.109.15660331777583udcDrJ

Bình luận: Trung Quốc đã điều Cảnh sát Vũ trang đến Thâm Quyến diễn tập rầm rộ. Thâm Quyến nằm sát cạnh Hong Kong như vậy mà còn không đe dọa nổi những người biểu tình. Do vậy nói rằng diễn tập bắn đạn thật ở Vịnh Bắc Bộ để răn đe cảnh cáo người biểu tình ở Hong Kong thật là khôi hài. Mục tiêu chính của cuộc tập trận này chỉ là để răn đe Việt Nam. Tất nhiên Việt Nam sẽ có biện pháp để cảnh cáo lại nhưng làm như thế nào thì lúc này chúng ta chưa thể biết được.

Post a Comment

Tin liên quan

    -->