Hai tàu khảo sát TQ ‘hỏi thăm’ vùng đặc quyền kinh tế Philippines

Hai tàu Trung Quốc gần đây đã được nhìn thấy đang hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế Philippines.

Bản đồ đường di chuyển của tàu Zhanjiang được Martinson đăng lên Twitter. 

Theo Ryan Martinson - trợ lý giáo sư tại Viện Nghiên cứu Hàng hải của Đại học Chiến tranh Hải quân Mỹ, tàu khảo sát đại dương Zhanjian và Dong Fang Hong 3 đã và đang thực hiện nghiên cứu khoa học hàng hải trong vùng đặc quyền kinh tế Philippines trong tuần này. 




Martinson nói: “Tôi tin rằng tàu này (Zhanjian) đang thực hiện nghiên cứu khoa học hàng hải. Dựa trên đường đi của nó, tôi đoán nó đang triển khai và thu hồi các công cụ (có thể là các phao trên mặt nước hoặc dưới mặt nước)”. 

Zhanjian đã và đang hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế Philippines kể từ thứ 7 tuần trước trong khi Dong Fang Hong 3 bị phát hiện ở gần phía bắc đảo Luzon hôm thứ 4 vừa qua. 

Bản đồ di chuyển của tàu Dong Fang Hong 3. 

Martinson viết trên Twitter: “Liệu nó có được Manila cho phép hoạt động ở đây? Để thực hiện nghiên cứu khoa học hàng hải (MSR) trong vùng đặc quyền kinh tế một nước khác, bạn phải được phê chuẩn”. 

Martindon trích dẫn điều 246 của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, trong đó nói rằng: “Nghiên cứu khoa học biển trong vùng đặc quyền kinh tế và trên thềm lục địa nên được thực hiện với sự ưng thuận của nhà nước ven biển đó”. 




Tổng thống Rodrigo Duterte trước đó nói ông chỉ cho Bắc Kinh quyền đánh cá trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. 

Trong khi đó, Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin Jr nhắc lại rằng ông chỉ dựa vào thông tin từ quân đội. Ông nói: “Vì phía dân sự có khuynh hướng nói dối về bất cứ điều gì cho nên Bộ Ngoại giao Philippines chúng tôi bắt tay chặt chẽ với lực lượng vũ trang và chỉ dựa vào các thông tin và khuyến cáo của quân đội”. 

Tàu khảo sát Zhanjiang của Trung Quốc. 

Greg Poling - Giám đốc Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á (AMTI) đã phản ứng lại tuyên bố của Locsin, ông nói rằng Martinson “đã liên tục chứng minh ông ấy đúng trong việc Trung Quốc quấy rối vùng biển Việt Nam vừa mới đây. Và mọi thứ ông ấy hoặc AMTI chúng tôi thấy đều là có giá trị cho DFA (tức Bộ Ngoại giao Philippines) và những người còn lại trong chính phủ Philippines trong phạm vi công cộng”. 




Tuy nhiên Locsin nói rằng ông “không bao giờ nghe người dân”. Ông ta nói: “Đây có phải là nguồn tin AFP (lực lượng vũ trang Philippines)? Bởi vì trong quan điểm của tôi, DFA là nhân vật suy nghĩ về việc có bóp cò súng của lực lượng vũ trang không và chính sách đối ngoại là nắm đấm trong găng tay sắt”. 

Nguồn: https://news.abs-cbn.com/news/08/08/19/2-chinese-ships-conducting-marine-research-in-philippines-eez-analyst

Post a Comment

Tin liên quan

    -->