Nổ tại bãi thử tên lửa của Nga khiến nhiều người thương vong

Một vụ nổ xảy ra tại bãi thử nghiệm tên lửa Bắc Cực của Nga ngày hôm qua đã khiến 2 người thiệt mạng và ít nhất 6 người bị thương, theo lời các quan chức chính phủ Nga. 

Khu vực xảy ra vụ nổ. 

Sự cố này xảy ra tại căn cứ nằm phía tây bắc Arkhangelsk. Các báo cáo truyền thông đầu tiên về sự cố được hãng thông tấn Interfax của Nga đưa lên vào trước buổi trưa theo giờ địa phương. Các báo cáo ban đầu khá sơ sài nhưng cho biết sự cố xảy ra trong khi thử nghiệm một động cơ phản lực nhiên liệu lỏng thường sử dụng trong tên lửa. 



Hãng thông tấn Tass đưa tin cho biết đã có sự gia tăng nhẹ về bức xạ. Bộ Quốc phòng Nga đã phát hành một thông cáo nói rằng mức độ bức xạ trong khu vực này vẫn bình thường và “không có hiện tượng phóng xạ có hại trong khí quyển sau vụ nổ trong khu vực Arkhangelsk”. 

Bộ này cũng đã đóng cửa khu vực biển Bạch Hải gần khu vực quân sự này và cảng Arkhangelsk trong 1 tháng. Khu vực này được Hải quân Nga sử dụng để thử nghiệm tên lửa đạn đạo liên lục địa. Vùng này đóng vai trò quan trọng đối với các nhà hoạch định quân sự Nga. Cảng Arkhangelsk là căn cứ chính của Bộ Tư lệnh Chiến lược Hỗn hợp phía Bắc của Nga - cơ quan có các thành phần thuộc đủ mọi nhánh trong quân đội Nga. 

Nơi đây cũng có sự hiện diện đáng kể của Hạm đội Biển Bắc của Nga. Hạm đội này giữ 2/3 khả năng tấn công hạt nhân của Hải quân Nga - theo như một bài nghiên cứu hồi tháng 6 của tổ chức nghiên cứu Chatham House có trụ sở tại London. 

Một gia đình đang đứng nhìn vụ nổ xảy ra tại kho đạn của Nga ở Siberia hôm thứ 2. 

Sự cố Arkhangelsk xảy ra chỉ một tuần sau khi kho đạn dược ở Siberia bị cháy. Trong vụ cháy đó, một người tử vong và 8 người khác bị thương. Nó cũng khiến hàng ngàn cư dân phải di tản. 


Một tháng trước, 14 thủy thủ đã tử vong khi một tàu ngầm bí mật của Nga bị hỏa hoạn ở gần căn cứ Hạm đội Biển Bắc ở Severomorsk. Tàu ngầm này được xác định là Losharik (AS-12), một tàu ngầm hạt nhân được nhiều người tin là phương tiện quan trọng đối với hoạt động nghiên cứu biển sâu của Nga. Những tàu ngầm này được sử dụng cho các hoạt động bí mật và báo cáo trực tiếp cho cơ quan tình báo quân sự Nga GRU chứ không phải thuộc quyền Hải quân Nga. 

Nguồn: https://news.usni.org/2019/08/08/russian-missile-test-site-explosion-kills-2-injures-8

Post a Comment

Tin liên quan

    -->