Mỹ gia tăng chỉ trích Trung Quốc về hành vi hăm dọa VN

Hôm 22/8, Mỹ đã tăng thêm sự chỉ trích của họ với các hành vi của Trung Quốc trong những vùng biển tranh chấp ở Biển Đông khi phê bình gay gắt “sự leo thang” các nỗ lực của họ nhằm hăm dọa các đối thủ tranh chấp khác như Việt Nam.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Mortgan Ortagus. 

Trung Quốc đã triển khai một tàu khảo sát thuộc sở hữu nhà nước - được hộ tống vũ trang - vào vùng biển ngoài khơi Việt Nam từ đầu tháng này. Việt Nam nói vùng biển này là một phần trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của mình. 



Động thái của Trung Quốc có thể trở thành tâm điểm tranh cãi giữa Trung Quốc và Việt Nam về quyền đối với Biển Đông giàu tài nguyên. Các nước khác ở Đông Nam Á cũng có tuyên bố chủ quyền với một phần vùng biển này. 

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nói: “Hoa Kỳ quan ngại sâu sắc về việc Trung Quốc đang tiếp tục sự cản trở của họ đối với các hoạt động dầu khí lâu dài của Việt Nam trong vùng đặc quyền kinh tế của mình”. 

Người phát ngôn đã gọi việc triển khai tàu khảo sát của Trung Quốc là “một sự leo thang của Bắc Kinh trong nỗ lực hăm dọa các đối thủ tranh chấp khác buộc họ phải ngừng khai thác tài nguyên ở Biển Đông”. Bà cũng nói thêm: “Điều này đưa đến câu hỏi nghiêm túc về cam kết của Trung Quốc ... đối với giải pháp hòa bình cho tranh chấp hàng hải”. 


Trung Quốc tuyên bố họ hiện diện ở khu vực này trước khi các bên tranh chấp khác có mặt và do đó Bắc Kinh khẳng định chủ quyền với nhiều chuỗi đảo tranh chấp. 

Biển Đông cũng là một tuyến đường vận tải thủy quan trọng trong thương mại toàn cầu. Mỹ - nước đang vướng trong tranh chấp thương mại với Trung Quốc, đã thường xuyên chỉ trích Trung Quốc quân sự hóa Biển Đông - việc mà Washington xem là một cách để Trung Quốc thiết lập sự thống trị. 

Đề cập đến các nước thành viên ASEAN Ortagus nói: “Trong những tuần gần đây, Trung Quốc đã thực hiện một loạt bước đi quyết đoán để cản trở các hoạt động kinh tế lâu đời của các đối thủ tranh chấp khác trong ASEAN”. 

Mỹ cho rằng những hành động này có khuynh hướng “cưỡng ép” các nước phải “loại bỏ quan hệ đối tác với các hãng dầu khí nước ngoài và chỉ hợp tác với các doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc”. 



Ortagus nói: “Các hành động của Trung Quốc làm xói mòn hòa bình và ổn định khu vực, gây ra thiệt hại kinh tế cho các nước Đông Nam Á ... và chứng tỏ Trung Quốc không đếm xỉa gì đến quyền của các nước trong việc thực hiện các hoạt động kinh tế trong vùng đặc quyền kinh tế của họ”. 

Bà Ortagus đặc biệt cảnh báo Bắc Kinh không được gây trở ngại cho các nỗ lực của những công ty dầu khí Mỹ nhằm tìm kiếm quan hệ đối tác với các nước khác trong khu vực. 

Hôm 20/8, Nhà Trắng thông qua một bài đăng trên Twitter của Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton, đã cáo buộc Trung Quốc sử dụng “chiến thuật bắt nạt”. Bolton đã gọi những nỗ lực đó là “quấy rối”. 

Nguồn: https://www.channelnewsasia.com/news/asia/us-raps-china-for--escalation--in-south-china-sea-11834424

Post a Comment

Tin liên quan

    -->