Thủ tướng Australia bóng gió phê phán TQ ở Hà Nội

Thủ tướng Scott Morrison đã nổ một phát súng vào hành vi cưỡng ép ở Biển Đông khi căng thẳng lên cao giữa Việt Nam và Trung Quốc vì những động thái trên Biển Đông.
Thủ tướng Australia Scott Morrison đáp xuống sân bay ở Việt Nam hôm 22/8. 

Quan hệ giữa Hà Nội và Bắc Kinh đang ở trong áp lực dữ dội sau khi một tàu thăm dò dầu khí Trung quốc và các tàu cảnh sát biển hộ tống đã ở trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam hàng tuần lễ. 

Ông Morrison đã đến Việt Nam chiều qua, là lãnh đạo Australia đầu tiên đến thăm chính thức Việt Nam kể từ năm 1994. 



Phát biểu tại bữa tiệc doanh nhân ở Hà Nội, ông Morrison nói hai nước mong muốn một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương mở, hòa nhập và thịnh vượng. Ông nói: “Một khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, nơi chúng ta tôn trọng chủ quyền và độc lập của nhau, bởi vì nếu chúng ta cho phép chủ quyền hoặc độc lập của bất kỳ láng giềng nào của chúng ta bị cưỡng ép thì tất cả chúng ta đều sẽ bị mất dần (chủ quyền và độc lập)”.

Ông Morrison phát biểu điều này sau khi Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc cưỡng ép và bắt nạt khi xâm phạm vào vùng biển Việt Nam. Morrison nói: “Chúng ta biết rằng Đông Nam Á cần an ninh và hòa bình để duy trì sự thịnh vượng”. 

Giống như tuyên bố chung với Nhật và Mỹ về vấn đề Biển Đông hồi tháng trước, Morrison đã không chỉ đích danh Trung Quốc. Tuy nhiên ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tiếp tục và tăng cường hơn nữa sự thịnh vượng. 


Ông nói: “Một khu vực các nước có độc lập chủ quyền chống lại cưỡng ép nhưng mở cửa cho hợp tác trên cơ sở lợi ích chung”. 

Căng thẳng ở Biển Đông được dự kiến là một chủ đề trao đổi chính khi Thủ tướng Morrison gặp Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong ngày 23/8. 

Nguồn: https://www.9news.com.au/world/scott-morrison-vietnam-trip-calls-out-bullying-and-coercion-china-news/0fd41007-ffdd-4ad9-9099-654736bdb4ed

Post a Comment

Tin liên quan

    -->