Báo Mỹ tiết lộ về điệp viên bên cạnh Putin

Một số cơ quan truyền thông lớn của Mỹ như CNN, New York Times gần đây bất ngờ công bố một chuyện động trời về việc Mỹ đã rút thành công một điệp viên cao cấp trong chính phủ Nga - người có thể tiếp cận Putin và có thể chụp ảnh những tài liệu trên bàn của nhà lãnh đạo Nga.


Bài báo của CNN viết: Trong một phi vụ bí mật chưa từng được tiết lộ năm 2017, Mỹ đã rút thành công một nguồn tin cao cấp nhất của họ trong Chính phủ Nga. Điều này được nhiều quan chức trực quen thuộc vấn đề này trong chính quyền Trump nói với CNN. 




Một cá nhân liên quan trực tiếp đến các cuộc thảo luận này nói rằng việc rút điệp viên này khỏi Nga đã được thúc đẩy một phần vì lo ngại rằng Tổng thống Trump và chính quyền của ông đã thường xuyên quản lý tồi các tin tình báo bảo mật và có thể góp phần làm bộc lộ nguồn tin mật này ra như một điệp viên. 

Quyết định thực hiện việc rút điệp viên này đã diễn ra ngay sau cuộc họp tháng 5/2017 ở phòng Bầu Dục - nơi Trump đã thảo luận các tin tình báo có độ bảo mật cao với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Đại sứ Nga khi đó là Sergey Kislyak. Tin tình báo được thảo luận liên quan đến ISIS ở Syria và đã được cung cấp bởi Israel. 

Những điều mà Tổng thống Mỹ để lộ ra với người Nga, mặc dù không nói cụ thể về điệp viên Nga nhưng đã thúc đẩy các quan chức tình báo khơi lại các cuộc thảo luận trước đó về nguy cơ bị lộ. 




Tại thời điểm đó, Giám đốc CIA lúc đó là Mike Pompeo đã nói với các quan chức cấp cao khác trong chính quyền Trump rằng có quá nhiều thông tin đang được nêu ra có liên quan đến nguồn tin bí mật mà họ gọi là một tài sản. Một chiến dịch để rút điệp viên ra hoặc gọi là “tẩy tế bào chết” do các quan chức tình báo đề cập, là một phương thuốc đặc biệt khi tình báo Mỹ tin rằng một tài sản (tức điệp viên) của họ đang gặp nguy hiểm. 

Một nguồn tin quen thuộc với các vấn đề tình báo và là một cựu sĩ quan tình báo cao cấp nói rằng nguồn tin này được xem là nguồn tin cao cấp nhất cho Mỹ trong điện Kremlin, với vị trí cao trong hệ thống an ninh quốc gia của Nga. 

Theo nguồn tin của CNN, điệp viên này đã tiếp cận được Putin và thậm chí có thể cung cấp các ảnh chụp những tài liệu trên bàn của lãnh đạo Nga. 

Nguồn tin bí mật này đã cung cấp thông tin trong hơn 1 thập kỷ và trước đó đã từng có đề xuất rút điệp viên này ra sau khi có lo ngại bị lộ. Tuy nhiên lúc đó người này từ chối quyết định đó. 



Việc rút điệp viên ra tại thời điểm đang có lo ngại rộng rãi trong cộng đồng tình báo về những xử lý sai lầm của Trump và chính quyền của ông về tình báo. Những lo ngại đó được 5 nguồn tin phục vụ trong chính quyền Trump, Quốc hội và các cơ quan tình báo nói với CNN. 


Những lo ngại này đã tiếp tục tăng lên trong giai đoạn sau khi có cuộc gặp trong phòng Bầu Dục giữa Trump với Kislyak và Lavrov. Những tuần sau khi có quyết định rút điệp viên, tháng 7/2017, Trump đã gặp gỡ cá nhân với Tổng thống Nga Putin tại Diễn đàn G-20 ở Hamburg và có một bước đi bất thường là tịch thu ghi chép của người phiên dịch. 

Sau đó, các quan chức tình báo lại bày tỏ lo ngại rằng Tổng thống có thể đã thảo luận không đúng cách về các tin tình báo được bảo mật với Nga - theo một nguồn tin tình báo am hiểu các phản ứng của cộng đồng tình báo với cuộc gặp Trump - Putin. 


Загрузка...


Nhận thức về sự tồn tại của một nguồn tin bí mật người Nga đã được giới hạn rất cao trong các cơ quan và chính phủ Mỹ. Theo một nguồn tin, không có ai “ngang bằng” với giá trị của điệp viên bị rút ra trong nội bộ chính phủ Nga trong việc cung cấp các thông tin cũng như sự hiểu biết về Putin. 

Cuộc rút điệp viên bí mật này đã khiến Mỹ không còn nguồn tin chính về các hoạt động bên trong của Kremlin và các kế hoạch cũng như ý nghĩ của Tổng thống Nga trong thời điểm căng thẳng giữa hai nước đã và đang gia tăng. Cộng đồng tình báo Mỹ xem Nga là một trong hai mối đe dọa lớn nhất đối với an ninh quốc gia của Mỹ, người còn lại là Trung Quốc. 

Một cựu quan chức tình báo Mỹ nói với CNN: “Tác động này sẽ rất lớn bởi vì rất khó để phát triển các nguồn tin như vậy ở bất kỳ khu vực bị từ chối nào, đặc biệt là ở Nga, bởi vì an ninh và giám sát ở đó rất nghiêm ngặt. Bạn không thể có lại một khả năng như vậy chỉ sau một đêm”. 




Ý định rút điệp viên khỏi Nga lên đến đỉnh điểm trong những tháng mà cộng đồng tình báo gia tăng mối lo sợ. Vào cuối chính quyền Obama, các quan chức tình báo Mỹ đã bày tỏ lo ngại về an toàn của điệp viên này và các điệp viên ở Nga khác vì thời gian hợp tác lâu dài của họ với Mỹ. 

Những lo ngại đó tăng lên vào đầu năm 2017 sau khi cộng đồng tình báo Mỹ tiết lộ báo cáo công khai về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 và chỉ đích danh ông Putin đã ra lệnh cho chiến dịch này. 

Cộng đồng tình báo Mỹ cũng chia sẻ một phiên bản của báo cáo được bảo mật này với chính quyền Trump mới nhậm chức, và trong đó gồm các chi tiết được bảo mật cao về nguồn tin đằng sau các tin tức tình báo này. Các quan chức tình báo cao cấp Mỹ đã xem xét việc rút ít nhất một điệp viên Nga ở thời điểm này nhưng họ đã không thực hiện. 

Trong những tháng đầu của chính quyền Trump, việc xử lý của họ với tin tình báo đã gây lo ngại hơn nữa cho các quan chức tình báo. Cuối cùng, họ quyết định thực hiện một chiến dịch khó khăn là rút điệp viên này khỏi Nga. 




Tổng thống Trump cùng một nhóm nhỏ các quan chức cấp cao đã được thông báo trước khi việc rút điệp viên được thực hiện. Tuy nhiên chi tiết về bản thân chiến dịch rút điệp viên này thì vẫn được giữ bí mật và hiện nay điệp viên này đang ở đâu vẫn là một điều chưa rõ. 

Theo CNN

Bình luận: Thông tin này được công khai ở thời điểm này là một điều gì đó có vẻ nhắm vào uy tín của Trump. Thời điểm này là một thời điểm nhạy cảm vì sang năm sẽ diễn ra cuộc bầu cử tổng thống. Những chuyện về tình báo vốn dĩ là thông tin nhạy cảm quốc gia, đặc biệt là khi nó lại liên quan đến một điệp viên hoạt động ở một nước đối địch. Do vậy khi quyết định công bố ra thông tin này, chắc chắn nó phải mang một mục tiêu chính trị nào đó rất lớn. Với việc bài viết nhấn mạnh đến vài lần về sự xử lý yếu kém của chính quyền Trump liên quan đến tin tức tình báo, không khó để thấy mũi dùi mà người ta đang muốn nhắm vào là uy tín lãnh đạo của Trump.

Post a Comment

Tin liên quan

    -->