Báo Tàu: Việt Nam càng ngày càng bành trướng

Tờ Sina của Trung Quốc gần đây có bài viết đe dọa rằng: Việt Nam càng ngày càng bành trướng, đã mời chào các nước phương Tây can dự vào vùng biển phía Nam. Hành động này của Việt Nam cũng chọc giận láng giềng phía Bắc và hành động trừng phạt của láng giềng đã được đặt lên chương trình.


Bài báo của Sina viết: Gần đây, theo truyền thông đưa tin, Việt Nam càng ngày càng bành trướng, họ đã trực tiếp mời chào các nước phương Tây như Mỹ, Australia can dự vào vùng biển phía Nam để “bảo vệ quyền lợi tự do hàng hải”. 




Hành động này của Việt Nam cũng chọc giận láng giềng phía Bắc và hành động trừng phạt của láng giềng đã được đặt lên chương trình. Có chuyên gia lân quốc đã cảnh cáo Việt Nam: Chớ nên khiêu chiến nước lớn, nhất cử nhất động của Việt Nam hiện nay đã vượt quá mức chịu đựng, cuối cùng nhất định sẽ chịu trừng phạt nghiêm khắc. 

Việt Nam là một nước đang phát triển, đồng thời cũng chẳng qua là một nước nhỏ Đông Nam Á, vì sao lại bành trướng như thế? Nguyên nhân chủ yếu nhất là vì nước này thực sự tham lam. Họ là một nước rất nghèo túng, sự phát triển kinh tế vô cùng lạc hậu cho nên để phát triển kinh tế, Việt Nam cũng bắt đầu thèm muốn tài nguyên xung quanh, đặc biệt là tài nguyên trên biển. Đây cũng là nguyên nhân vì sao Việt Nam mời gọi các nước khác đến vùng biển xung quanh mình để khai thác dầu khí. 

Đồng thời với quá trình cải thiện quan hệ Việt - Mỹ, nước Mỹ cũng ngày càng đứng về phía Việt Nam. Điều này cũng dẫn tới việc Việt Nam sai lầm cho rằng bản thân đã đứng trên đôi chân của Mỹ nên mới dám không kiêng sợ gì như vậy. 




Việt Nam cho rằng chỉ cần có Mỹ làm chỗ dựa, các nước khác sẽ không dám làm gì họ cho nên họ mới ra sức lôi kéo các nước phương Tây đến xung quanh để Việt Nam có ưu thế ngày càng lớn trên dư luận quốc tế, từ đó ý đồ cướp đoạt các nguồn tài nguyên biển không thuộc Việt Nam.


Mấy năm gần đây Việt Nam cũng tăng cường xây dựng lực lượng hải quân của mình, không chỉ mua từ Nga các tàu ngầm Kilo va tàu hộ vệ tên lửa Gepard mà còn mua máy bay chiến đấu Su-30 và xe tăng chiến đấu chủ lực T-90. Hiện tại họ còn có kế hoạch tiến một bước nữa, nhập khẩu loại máy bay chiến đấu hạng nặng tiên tiến hơn là S-35. 



Nhập khẩu các vũ khí trang bị tiên tiến này cũng là để hỗ trợ đầy đủ cho thực lực kinh tế. Nhưng thực lực kinh tế bản thân Việt Nam cũng không phát triển lắm cho nên đã hình thành một mô thức phát triển là chiếm đoạt của cải trên biển để vũ trang bản thân. 

Hiện nay Việt Nam đang tích cực phát triển hải lục không quân và nâng cấp lực lượng quân sự như vậy, mục đích chính là để có khả năng xâm chiếm hữu hiệu các nguồn tài nguyên biển vốn không thuộc Việt Nam. 

Nhưng bất kể Việt Nam mở rộng lực lượng quân sự như thế nào, sự thực bày ra trước mắt việt Nam đã cực kỳ rõ ràng là 3 quân chủng hải lục không quân của Việt Nam dù cho về quy mô hay trình độ hiện đại, đều khó có thể hỗ trợ Việt Nam trong các hành đọng vô lý hiện tại, nhiều nhất cũng chỉ có thể cung cấp cho Việt Nam một sự an ủi tâm lý. 




Đối với Việt Nam mà nói, phải nghĩ rằng hòa bình là không dễ dàng, đặc biệt là khi Việt Nam hiện nay có cơ hội phát triển và cục diện tương đối ổn định. Nếu Việt Nam không giữ mình, trắng trợn vượt qua lãnh hải khai thác dầu mỏ và khí thiên nhiên thì hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng. Bởi vậy Việt Nam nên nhận thức rõ hiện thực một cách lý trí, không nên làm những hành động đi vào rủi ro. 

Dịch từ Sina

Bình luận: Những nội dung trên đây hoàn toàn là những lời lẽ vu cáo Việt Nam, tuy nhiên tôi vẫn dịch ra nguyên văn như vậy để quý vị cũng hiểu được đối phương đang nghĩ gì và nói gì về tranh chấp Biển Đông. Qua nội dung bài viết có thể thấy giọng điệu đi từ bực dọc vì vấn đề các nước phương Tây can dự vào cục diện Biển Đông đến chỗ đe dọa Việt Nam bằng cách so sánh tương quan song phương, rồi cuối cùng là ngọt nhạt khuyên nhủ Việt Nam không nên làm chuyện rủi ro. Tất nhiên đấy là lời họ nói, còn Việt Nam thì sẽ trả lời: Việc ai nấy làm, biển của ta thì ta khai thác.

Post a Comment

Tin liên quan

    -->