TQ dọa trả đũa quân sự nếu tàu chiến Anh đến gần Trường Sa

Trung Quốc đã cảnh báo Anh không để các tàu thuyền đi qua vùng biển tranh chấp ở Biển Đông. Họ nói rằng đó là hành động "thù địch" và Bắc Kinh ám chỉ rằng sẽ trả đũa bằng quân sự.



Phản ứng trước một đề nghị của Vương quốc Anh rằng họ có thể cử tàu sân bay của mình đến gần quần đảo Trường Sa đang tranh chấp, với các máy bay phản lực của Mỹ trên tàu, Đại sứ Trung Quốc tại Anh nói rằng: "Vương quốc Anh không nên làm làm công việc bẩn thỉu này cho người khác". 



Nói chuyện với Hiệp hội Phóng viên Quốc phòng tại London, Đại sứ Liu Xiaoming đã bác bỏ lập luận rằng Hải quân Hoàng gia sẽ duy trì các quy tắc quốc tế liên quan đến Tự do Hàng hải. 

"Biển Đông là một đại dương rộng lớn, với diện tích hơn 3 triệu km2, chúng tôi không phản đối việc mọi người đi tàu xung quanh nơi đó nhưng không được đi vào lãnh hải Trung Quốc trong vòng 12 hải lý. Nếu nước Anh không làm điều đó, sẽ không có vấn đề gì. Biển Đông đủ rộng để tự do di chuyển", ông Liu cho hay, 

Quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa nằm trong các tuyến hàng hải chiến lược và được một số quốc gia trong khu vực bao gồm Trung Quốc, Việt Nam và Philippines tuyên bố khẳng định chủ quyền. 


Hải quân Hoa Kỳ đã thường xuyên tiến hành các hoạt động tự do hàng hải ở Biển Đông để thách thức yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc. 

Washington cáo buộc Bắc Kinh xây dựng trái phép các cơ sở quân sự và bố trí trên một số hòn đảo, nhưng Trung Quốc đáp trả bằng việc gọi nước Mỹ là một kẻ bắt nạt và khiêu khích. 

Vào tháng 2 năm ngoái, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Anh là Gavin Williamson nói rằng Anh sẵn sàng sử dụng "sức mạnh cứng" để ngăn chặn các đối thủ và vì vậy tàu sân bay HMS Queen Elizabeth sẽ được gửi tới Biển Đông trong lần triển khai hoạt động đầu tiên của nó. 


Tùy viên Quốc phòng Trung Quốc, phát biểu cùng với Đại sứ trong cùng một sự kiện, nói thêm: "Nếu Mỹ và Anh cùng bắt tay thách thức hoặc vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, đó sẽ là hành động thù địch". 

Tuy nhiên chính phủ Anh đã phản ứng bằng cách nói rằng họ phản đối "quân sự hóa" ở Biển Đông và khẳng định tàu sân bay vẫn sẽ đến Nam Thái Bình Dương vào năm 2021: "Vương quốc Anh có lợi ích lâu dài trong khu vực và cam kết duy trì an ninh khu vực. Sự hiện diện của hải quân quốc tế ở Biển Đông là bình thường và Hải quân Hoàng gia cũng không ngoại lệ. Chúng tôi vẫn cam kết khẳng định quyền tự do hàng hải trên biển và trên không theo quy định của luật pháp quốc tế", một phát ngôn viên nói với Sky News. 

Đại sứ Liu cũng nói rằng Trung Quốc sẽ buộc phải can thiệp vào Hong Kong nếu lực lượng an ninh của thành phố này mất kiểm soát. 



"Nếu các cuộc bạo loạn trở nên không thể kiểm soát đối với chính phủ Hồng Kông, Trung Quốc không thể khoanh tay ngồi nhìn. Hong Kong là một phần của Trung Quốc. Chúng tôi không thể chứng kiến bạo lực này tiếp diễn." 

Theo News.sky

Post a Comment

Tin liên quan

    -->