Dùng đến “kế hoạch C”, Trung Quốc vẫn bị thua Việt Nam

Đối trận với đội Olympic Việt Nam trong 8 phút cuối cùng hiệp 2, lại một lần nữa “kế hoạch C” mà huấn luyện Guus Hiddink dốc lòng thiết kế đã phải đem ra sử dụng. Tuy nhiên không giống như hai lần giao đấu với Malaysia và Triều Tiên xưa kia, kế hoạch C lần này không có bất cứ công hiệu nào. Đá đến cuối cùng, thậm chí ngay cả Hồ Tinh Hàng cũng xông lên phía trên để cùng Trương Ngọc Ninh, Tưởng Thánh Long tạo thành ba mũi xung kích nhưng cuối cùng vẫn không thể thay đổi kết quả 0-2. 


Sau trận đấu, huấn luyện viên Hiddink nói với các học trò: “Kế hoạch C sau đây khẳng định là vẫn phải luyện tập nhiều nữa, chúng ta sẽ phải luyện tập điểm này thêm nhiều lần nữa trong huấn luyện từ nay về sau”. 



Cái gọi là kế hoạch C, lần đầu tiên xuất hiện là ở vòng loại đầu tiên của Olympic hồi tháng 3 năm nay. Khi đó Olympic Trung Quốc thua Malaysia 1-2, Tưởng Thánh Long ở thời khắc cuối cùng được đưa lên mũi nhọn, đồng thời đội vẫn còn một quyền thay người, ý định sẽ đưa trung vệ Quách Tịnh lên vị trí trung phong. 

Kết quả là ở phút 84, Tưởng Thánh Long nhận đường chuyền từ góc 45 độ của Ôn Gia Ngọc và ghi bàn. Trong một trận đấu trước đó gặp Triều Tiên, Tưởng Thánh Long cũng đổi sang vị trí trung phong ở những phút cuối và gây cho Triều Tiên rất nhiều áp lực. 

Không ngờ đến lần thứ ba gặp Việt Nam, Hiddink lại phải dùng lại kế hoạch C. Tưởng Thánh Long - một người có vai trò chính trong kế hoạch C tự bộc lộ là “cảm giác có chỗ lúng túng”. Anh nói: “Kế hoạch này chỉ để dùng trong những thời khắc cuối cùng của trận đấu. Hơn nữa so với giai đoạn tập trung luyện tập tháng 3 năm nay thì đã được một thời gian, chúng tôi thực sự không được luyện tập đối kháng nhiều như trước đây”. 


Tưởng Thánh Long cũng nói thêm rằng lần tập huấn này có nhiều người mới nên chương trình tập luyện chủ yếu nhằm vào phối hợp đội hình và khảo sát biểu hiện của người mới. Tưởng cũng nói với các phóng viên: “Kế hoạch C không đạt được trạng thái lý tưởng, đây là một sự thực, tôi tin rằng sau này liên hệ nhiều thì hiệu quả sẽ tốt hơn”. 

Đương nhiên từ góc độ dùng người của đội Olympic Trung Quốc mà nói thì Thiện Hoan Hoan và Quách Điền Vũ bị thương cũng ảnh hưởng đến chất lượng không chiến của đội. Hơn nữa Trương Ngọc Ninh sau khi vào sân đã đá 78 phút. Trương phân tích rằng: “tỷ số đã là 0-2, hơn nữa thời gian trận đấu đã đến phút 83, muốn san bằng tỷ số quả thật không dễ. Thực ra việc đem ra sử dụng kế hoạch C cũng có hiệu quả nhất định. Nhưng kế hoạch C chỉ sử dụng trong 10 phút cuối cùng, thời gian rất ngắn ngủi, không thể sinh ra hiệu ứng nhanh hơn được và cũng không phải mỗi lần đều có thể nhanh chóng đạt được thành công”. 

Trương Ngọc Ninh vừa vào sân chưa lâu đã cùng số 19 Việt Nam có một pha tranh cướp nhưng cũng không chiếm được quá nhiều tiện nghi. Sau đó, số 21 Nguyễn Đức Chiến và số 15 Nguyễn Văn Hạnh lại liên tục kèm Trương Ngọc Ninh hoặc Tưởng Thánh Long và đều giành được thượng phong. Điều khiến đội Trung Quốc không lường trước được là vì sao khi gặp đội Việt Nam, kế hoạch C lại không đạt hiệu quả như trước? 


Trương Ngọc Ninh nói: “Chân đối thủ rất nhanh nên chúng tôi cũng cần phải nhanh như vậy. Ngoài ra nó còn liên quan đến việc phán đoán trước và lựa chọn quyết định”. Tưởng Thánh Long thì cảm khái về sự lấy trường bổ đoản của người Việt Nam. 


Thánh Long nói: “Đừng nghĩ họ thân thể thấp nhỏ hơn cầu thủ Trung Quốc, họ có cảm giác vị trí rất tốt, hơn nữa phối hợp ăn ý và linh hoạt. Khi tranh chấp bóng bổng với cầu thủ to con hơn, đội Việt Nam khẳng định là không có ưu thế nhưng họ sử dụng sự linh hoạt để bổ khuyết, biến nó thành ưu thế phòng ngự của họ”. Tưởng cũng cho rằng hàng thủ của Việt Nam tốt hơn của Malaysia và Triều Tiên, “về tổng thể họ đá tốt hơn chúng tôi, từ thủ chuyển sang công cũng càng lão luyện hơn”. 



Ít nhất trong trận này, đội Olympic Trung Quốc cũng cảm thấy trình độ phòng ngự của một đội hạng 1 châu Á. Ông Hiddink cũng nói: khi đấu với Triều Tiên tạo ra được 5, 6 cơ hội nhưng đấu với Việt Nam dù ở hiệp 1 gây áp lực toàn diện mà không có uy hiếp nào thực chất. 

“Mũi nhọn tấn công của đội bóng không có sức sáng tạo. Ở hiệp 2, chúng tôi vẫn có ý nghĩ muốn tấn công, triệt để giữ bóng bên phần sân đối phương. Tuy nhiên dù cho đối mặt đội mạnh hay đội yếu, chỉ giữ bóng bên sân đối phương thôi là chưa đủ, toàn đội cần phải công phá khung thành đối phương ở 3 khu vực tấn công” - Ông Hiddink nói và cho rằng đội Trung Quốc trận này cơ bản không có cơ hội nào ngon ăn, đây sẽ là trọng điểm cần cải thiện trong giai đoạn tiếp theo. 

Theo Titan24

Post a Comment

Tin liên quan

    -->