Tàu cẩu Lam Kình của Trung Quốc rút khỏi biển Việt Nam

Sau khi di chuyển thẳng một đường từ vịnh Bắc Bộ xuống dưới vùng biển phía Đông tỉnh Quảng Ngãi của Việt Nam, hôm qua có tin cho biết tàu cẩu giàn khoan Lam Kình của Trung Quốc đã ở trên đường rút về Trạm Giang.


Sáng qua, trang South China Sea News đăng lên Twitter hai ảnh chụp dữ liệu hàng hải cho thấy tàu Lam Kình đã di chuyển theo hướng đông bắc, hướng về phía đông đảo Hải Nam. 



Trước đó, cũng trang South China Sea News đã thông tin cho biết là từ ngày 5/8 đến 3/9, tàu cẩu giàn khoan Lam Kình của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc đã đi từ Trạm Giang, vòng qua Hải Nam vào trong vịnh Bắc Bộ, rồi từ đó đi thẳng xuống phía Nam. Ngày 3/9, vị trí của tàu này nằm ở vùng biển phía Đông tỉnh Quảng Ngãi. 


Sự di chuyển của tàu cẩu Lam Kình như trên đã gây ra những lo ngại rằng Trung Quốc có thể tổ chức thêm một mũi tiến công nữa nhằm gây thêm căng thẳng cho Việt Nam, buộc Việt Nam phải căng mình ra đối phó trong điều kiện lực lượng chấp pháp trên biển không có quá nhiều phương tiện. Tuy nhiên chỉ đến 4/9 đã có tin tàu Lam Kình rút lui cho nên các nhà quan sát đang cảm thấy khó hiểu về động thái của nó. 


Trang South China Sea News bình luận trên Twitt của chính họ rằng: “Lý do chính xác của việc tàu Lam Kình đi xuống phía Nam có thể được tìm hiểu rõ hơn nếu chúng ta có dữ liệu về điều kiện thời tiết trên hành trình đã qua của nó. Có vẻ như con tàu này rời Beihai vào buổi chiều ngay sau khi cơn bão tiến vào. Nhưng đúng, ảnh vệ tinh cho thấy lúc này nó đang hướng trở lại Trạm Giang”. 

Bình luận thông tin này, trang IndoPacific_SCS_Info viết: “Điều đó rất đáng ngờ. Có vẻ như nó đang tìm cơ hội lẻn đi dưới cơn bão khi các tàu Việt Nam bị phân tán sự chú ý vì cơn bão”.

Post a Comment

Tin liên quan

    -->