Trung Quốc có động thái quyết đoán mới ở Biển Đông

Một mạng lưới máy bay không người lái (drone) đã được Bắc Kinh triển khai để giám sát các đảo và rạn san hô trên vùng tranh chấp Biển Đông.


Mạng lưới này do Bộ Tài nguyên thiên nhiên vận hành, nó bao phủ các đảo không người ở và khó tiếp cận cũng như vùng biển mở rộng lớn trong khu vực - theo Cục Nam Hải của bộ này cho biết. 



Trên website của mình, cục Nam Hải nói rằng chuỗi liên lạc drone này “tăng cường đáng kể khả năng giám sát Biển Đông và mở rộng tầm với của chúng ta tới các vùng biển xa”. 

Hệ thống không - địa này gồm nhiều thiết bị bay không người lái mang các camera độ phân giải cao, các xe thông tin di động được dùng như một trạm trung chuyển tiếp sóng và mạng lưới thông tin liên lạc hàng hải vệ tinh. 

Các drone hạng nhẹ này sẽ bổ sung thêm cho hệ thống cảm biến vệ tinh xa xôi - hệ thống thường bị ảnh hưởng vì mây mù trong khu vực. 


Các xe thông tin có thể được lái hoặc được đưa tới những nơi thiếu trạm liên lạc mặt đất và nhận tín hiệu từ các drone. Các tín hiệu này sau đó có thể được tải lên mạng lưới vệ tinh ở dạng ảnh chụp hoặc live streams, để hiển thị tình hình ở những nơi cách xa trụ sở của cục Nam Hải tại Quảng Đông hàng ngàn km. 

Cục Nam Hải viết trên website rằng: “Hệ thống này được sử dụng trong quản lý hàng hải, gồm kiểm tra các dấu hiệu khả nghi, điều tra các khu vực có lịch sử phát sinh vấn đề và giám sát biển đảo theo thời gian thực. Nó sẽ đóng vai trò quan trọng trong trường hợp giám sát thiên tai và phản ứng khẩn cấp như sự cố tràn dầu hoặc thủy triều đỏ”. 

Mạng lưới drone này là sự quyết đoán mới nhất của Trung Quốc đối với việc củng cố uy quyền trong khu vực này, sau khi họ đã lập các căn cứ quân sự trên 7 đảo nhân tạo mà họ xây dựng (trái phép) trên quần đảo Trường Sa. 



Trung Quốc cũng sẽ ra mắt hệ thống vệ tinh thiên văn Hainan - dự kiến hoàn thành vào 2021 - để theo dõi Biển Đông hàng ngày theo thời gian thực. Hệ thống này sẽ gồm 6 vệ tinh quang học, 2 vệ tinh siêu âm và 2 vệ tinh radar. 

Bắc Kinh cũng đã thiết lập các radar thời tiết, giám sát hàng hải và các trạm quan trắc môi trường để củng cố tuyên bố chủ quyền và cung cấp “hàng hóa công” cho những người dùng khác về khu vực nhạy cảm này. 

Theo SCMP

Post a Comment

Tin liên quan

    -->