VN trang bị xe tăng T-55M3 cải tiến nhưng đã không còn ưu thế?

Bình luận sau sự kiện hình ảnh xe tăng T-55 cải tiến Việt Nam được tiết lộ trên truyền hình, tờ Toutiao cho rằng dù đã nâng cấp, phiên bản xe tăng này đã không còn ưu thế trong khu vực nữa.

 Bài báo viết: Qua nhiều năm nghiên cứu, từ năm 2012, lục quân Việt Nam đã bắt đầu trang bị xe  tăng T-55M3. Phiên bản xe tăng này ra mắt lần đầu từ cuối những năm 2000. 

T-55M3 là phiên bản nâng cấp của xe tăng T-55 cũ của Việt Nam, ban đầu do Israel và Slovenia hỗ trợ nâng cấp, sau đó vì vấn đề kinh phí nên đã bị rút lại. 



Ban đầu quân đội Việt Nam nói rằng T-55M3 trang bị pháo nòng trơn 125mm nhưng từ ảnh chụp công khai thì xe tăng này vẫn trang bị pháo 105mm L7. Chỉ có điều 4 phía tháp pháo tăng cường thêm một lớp giáp phức hợp có tính năng bảo vệ tốt hơn phiên bản T-54/55 nguyên bản. Các vũ khí phụ trợ gồm có súng máy NSV 12,7mm và súng máy đồng trục PKT 7,62mm. 

Xe tăng T-55M3 đã qua cải tiến của Việt Nam. 

Theo mạng quan sát quân sự của Nga đưa tin, hiện nay Việt Nam là một trong những nước có số lượng xe tăng T-54/55 nhiều nhất. Theo thống kê, lực lượng xe tăng của Quân đội Nhân dân Việt Nam có 850 xe tăng loại này. Trong số đó, đại bộ phận là đã phục vụ trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam nhưng hiện tại những xe tăng này đều đã lạc hậu. 


So sánh với khu vực Đông Nam Á, các nước hơi có thực lực đều đã nâng cấp hiện đại hóa lực lượng xe tăng của mình. Chẳng hạn Singapore đã mua 196 chiếc xe tăng Leopard 2A4 cải tiến, Thái Lan mua 52 chiếc VT-4 của Trung Quốc, Malaysia trang bị 48 chiếc PT-91M (tức phiên bản T-72 cải tiến), ngay đến Myanmar cũng đã trang bị 50 chiếc MBT-2000 của Trung Quốc, Lào cũng thông qua trao đổi T-34 mà trang bị xe tăng T-72 của Nga. 

Tuy nhiên, Việt Nam gần đây mới mua từ Nga 64 chiếc xe tăng T-90 S/SK. Trong quy mô hơn 1500 chiếc xe tăng của lục quân Việt Nam, 64 chiếc T-90 này chỉ như muối bỏ biển. Ngoài ra, quy mô của lục quân Việt Nam là lớn nhất Đông Nam Á, biên giới trên bộ kéo dài cho nên yêu cầu về số lượng và chất lượng xe tăng rất cao. Do đó, muốn thật sự đánh trận, lục quân Việt Nam vẫn phải dựa vào xe tăng T-55. Có điều những xe tăng này ở Đông Nam Á sớm đã không còn ưu thế nữa. 

Dịch từ Toutiao

Bình luận: Tất nhiên ai cũng thích mới hơn cũ, thích tốt hơn xấu nhưng mong muốn và hiện thực là những điều rất khác nhau. Đó là chưa kể không phải bao giờ mới hơn cũng đồng nghĩa với giá trị sử dụng vượt trội hơn hẳn đồ cũ. Ví dụ như có những phiên bản xe máy hay điện thoại đời sau được quảng cáo ưu việt hơn nhưng qua thực tế sử dụng người dùng lại đánh giá không bằng phiên bản đời trước. 



Mặt khác, như chính bài báo của phía Trung Quốc đã nêu, số lượng xe tăng hiện đại của các nước trong khu vực Đông Nam Á hiện nay, phần lớn cũng chỉ mới ở con số vài chục. Điều đó có nghĩa là ngoài những xe hiện đại đó ra, quân đội các nước láng giềng của chúng ta cũng vẫn phải sử dụng số lượng lớn những loại xe cũ khác chỉ tương đương với T-54/55 của Việt Nam mà thôi. 


Ngay như Trung Quốc, tuy đã có thể tự sản xuất được xe tăng nhưng bản thân họ cũng vẫn còn phải sử dụng nhiều xe tăng đời cũ. Theo một bài báo của tờ Sina có tiêu đề “Số lượng xe tăng Trung Quốc đã là đệ nhất toàn cầu, vì sao còn phải ra sức sản xuất xe tăng Type 99”, số lượng xe tăng chiến đấu chủ lực của Trung Quốc tương đối nhiều nhưng chất lượng cũng không cao. 

Trong số 6500 xe tăng chiến đấu chủ lực, ngoài 600 xe Type 99, 2500 xe Type 96 thì phần lớn là các phiên bản T-59, T-79 và T-88. Như vậy một nửa số xe tăng của họ vẫn là các xe tăng đời cũ đã lạc hậu.


Post a Comment

Tin liên quan

    -->