Báo Mỹ: Nga có đơn vị bí mật chuyên gây bất ổn châu Âu

Các quan chức an ninh phương Tây nói rằng: Một đơn vị tình báo bí mật của Nga được tin là đứng sau những vụ ám sát và đảo chính thất bại như một phần nỗ lực của Tổng thống Nga Putin để làm bất ổn châu Âu.

Ảnh chỉ có tính chất minh họa.

Một nỗ lực ám sát cựu điệp viên Nga sống ở Anh và một vụ đảo chính thất bại ở Montenegro đã được thực hiện bởi một nhóm tinh nhuệ trong hệ thống tình báo Nga, được gọi là Đơn vị 29155 theo như New York Times đưa tin hôm qua. 



Đơn vị 29155 đã hoạt động bí mật trong ít nhất 4 thập kỷ nhưng chỉ đến gần đây mới được các quan chức phương Tây tiết lộ. Chưa rõ là nhóm này có được triển khai thường xuyên không và các quan chức tình báo phương Tây cảnh báo rằng họ không biết khi nào và nơi nào đơn vị này sẽ xuất hiện tiếp theo. 

Theo phân tích của tình báo phương Tây thì sự tồn tại của nhóm này đã được giữ bí mật đến nỗi ngay cả các đặc vụ của cơ quan tình báo Nga là GRU cũng không biết đến nó. 

Các sĩ quan mà một vài người trogn đó là cựu chiến binh từ các cuộc chiến tranh của Nga ở Afghanistan, Chechnya và Ukraine đã đến và đi từ các nước châu Âu để thực hiện những hoạt động của họ. 


Tình báo phương Tây đã liên kết nhiều hoạt động với đơn vị này. Hai sĩ quan liên quan trong một vụ đảo chính thất bại ở Montenegro năm 2016 đã liên quan đến một âm mưu giết một thủ tướng của nước này và chiếm đóng tòa nhà quốc hội. Vụ đầu độc năm 2018 đối với Sergei Skripal - cựu điệp viên Nga và con gái ông ở Anh cũng như nỗ lực ám sát nhà buôn vũ khí Bulgari Emilian Gebrev năm 2015 được liên kết với nhóm 29155. 

Một sĩ quân GRU đã nghỉ hưu - người biết về Đơn vị 29155 đã nói với New York Times rằng nhóm này thành thạo trong việc chuẩn bị các nhiệm vụ “vu hồi” cũng như những việc “đánh bom, giết người và bất kỳ điều gì khác theo nhóm hoặc cá nhân”. Người này nói: “Họ là những kẻ nguy hiểm. Họ là những sĩ quan làm việc bí mật và là những đặc vụ quốc tế”. 

Theo Washington Examiner

Tags: tin-tuc

Post a Comment

Tin liên quan

    -->