Báo TQ: VN sắp có khả năng tự chế tạo được tên lửa

Sau khi chương trình làm về công nghiệp hàng không vũ trụ được phát sóng trên truyền hình quốc phòng Việt Nam, tờ Toutiao có bài bình luận cho rằng Việt Nam đã bước được một bước dài, tiến gần đến khả năng tự chế tạo tên lửa.

Bài báo của Toutiao viết: Tên lửa 3 giai đoạn TV-01 (giai đoạn 1 là phóng, giai đoạn 2 là bay hành trình, giai đoạn 3 là phóng vệ tinh). Đối với nguyên mẫu, hiệu quả phóng của nó khiến người ta có ấn tượng sâu sắc khi TV-01 có thể bay đến độ cao 4000m. 


Gần đây, truyền hình quốc phòng Việt Nam lại giới thiệu một phiên bản nâng cấp của TV-01 mang tên TV-02. Phiên bản này thuộc dự án VT/TL/14-15 do Phó Giáo sư Vũ Thanh Hải chủ trì. 

Dự án này do khoa Hàng không Vũ trụ thuộc Học viện Kỹ thuật Quân sự phối hợp với Học viện Khoc học Công nghệ Việt Nam triển khai. Đây là thiết bị đẩy hoàn chỉnh do Việt Nam tự chế tạo và là tiền đề để đưa các vệ tinh do Việt Nam tự chế tạo vào quỹ đạo. 

Tên lửa thử nghiệm TV-01 có động cơ hai tầng gồm động cơ đẩy và động cơ hành trình, cùng với một khoang công tác để mang thùng vệ tinh đến vị trí không gian chỉ định. Tên lửa thử nghiệm TV-01 đã bay đến độ cao 4000m so với mặt biển, thực hiện quá trình phân li và thu hồi thùng vệ tinh. 



Được biết đại đa số thiết bị và hệ thống trên TV-01 đều là công nghệ và vật liệu trong nước tự chế tạo của Việt Nam. Sau khi thiết bị đẩy của TV-01 đạt được thành công, phiên bản nâng cấp TV-02 đã xuất hiện trong chương trình gần đây của truyền hình quốc phòng trong chương trình có tên là “Phát triển mới của công nghiệp hàng không vũ trụ”. Theo thông tin trên hình ảnh, thiết kế TV-02 có 3 loại lựa chọn như hình dưới đây. 


Thông số kỹ thuật của TV-02: Tổng trọng lượng 92 kg, lượng chuyên chở 12 kg, tổng chiều dài 4m. Đường kính của tầng 1 và tầng 2 tên lửa lần lượt là 235/120mm, trọng lượng tầng 1 và tầng 2 tương ứng là 29/14,7 kg. Thời gian đốt nhiên liệu của tầng 1 và tầng 2 lần lượt là 2,8 giây và 4,6 giây. Lực đẩy của tầng 1 và 2 lần lượt là 19300N và 5950N. 

Dự kiến không lâu nữa sẽ chế tạo và thử nghiệm TV-02. Điều cần chỉ ra là công nghệ tên lửa là một công nghệ lưỡng dụng, có thể thay thế khoang công tác mang vệ tinh thành đầu đạn dùng vào chế tạo tên lửa đạn đạo tầm xa hoặc tên lửa chiến lược. 


Thêm một điều nữa đáng nói là kết cấu tên lửa nói trên cực kỳ giống với kết cấu của một số tên lửa phòng không của Nga như 57E6 hoặc 9M311. Do vậy, TV-02 ngoài việc có thể chuyển đổi thành tên lửa đạn đạo ra, còn có thể chuyển thành tên lửa phòng không. Điều này cho thấy kế hoạch phát triển tên lửa nội địa của Việt Nam đã tiến được một bước dài. 

Theo Toutiao

Post a Comment

Tin liên quan

    -->