Chuyên gia: Philippines có kế hoạch để chiếm thượng phong ở Biển Đông

Khi căng thẳng Biển Đông tiếp tục leo thang giữa Trung Quốc với Việt Nam, một chuyên gia Philippines đã tiết lộ cách Philippines sử dụng để cố gắng khẳng định quyền thống trị của họ trên những lãnh thổ tranh chấp.


Tiến sĩ Namrata Goswami - nhà phân tích cao cấp nêu lý lẽ rằng Tổng thống Philippinse Rodrigo Duterte có thể đang sử dụng Nga để chống lại Trung Quốc, và dùng cả hai nước này để chống lại Mỹ. Mục đích của tổng thống là cố gắng giành được thế đứng trong khu vực trong khi cũng vẫn đảm bảo các thỏa thuận thương mại. 



Theo Forbes, Tiến sĩ Goswami nói: “Rất rõ ràng là từ năm 2016 khi Duterte lên làm Tổng thống thì ông đã thay đổi để tập trung vào Trung Quốc như một đối tác ưu việt hơn. Điều này có thể thấy được từ 5 chuyến thăm tới Trung Quốc của ông mà không có chuyến nào tới Mỹ để gặp Trump”. 

Bà phân tích: “Từ quan điểm của Duterte, nếu Mỹ nghiêm túc ở Biển Đông, họ nên có phản ứng rõ ràng với sức mạnh quân sự khi Trung Quốc đã bắt đầu xây dựng những đảo nhân tạo. Khi họ không làm như vậy, Duterte đánh giá quan hệ với Trung Quốc là mang lại lợi ích cho Philippines nhiều hơn so với Mỹ. Trung Quốc cũng đã và đang tăng cường ảnh hưởng trong khu vực này thông qua các nỗ lực kinh tế và ngoại giao và sự thay đổi của Duterte trong chiến thuật cho thấy điều đó”. 


“Ẩn ý chiến lược sâu sắc hơn trong động thái của Duterte có thể là một biện pháp với ý đồ thiết lập quan hệ gần gũi hơn với Trung Quốc để Mỹ không thể coi thường nước thuộc địa cũ này hoặc bỏ qua các vấn đề nội bộ của họ, hoặc nghĩ rằng sẽ không sao nếu can thiệp vào nội bộ Philippines”. 

Sự việc này diễn ra khi Duterte đang tìm cách “ve vãn” Nga trong chuyến thăm chính thức tuần trước. Trong cuộc gặp với các lãnh đạo Nga, quan hệ đối tác mới đã được thiết lập với sự tập trung vào quốc phòng và thương mại. 

Lược từ Express.co.uk

Tags: tin-tuc

Post a Comment

Tin liên quan

    -->