Báo Tàu: VN có thật sự lạc hậu? Thực tế ‘ngoài nghèo trong giàu’ khiến người ta ghen tị

Số đông mọi người biết rằng Việt Nam không phải một quốc gia quá giàu có, so với các nước khác, Việt Nam thậm chí còn lạc hậu hơn. Tuy nhiên trên thực tế, Việt Nam là một quốc gia “ngoài nghèo trong giàu”. Có thể rất nhiều người cảm thấy có gì đó không ổn, làm sao có thể có chuyện một nước lạc hậu lại có thể có đời sống giàu có?


Tại Việt Nam, phần lớn kinh tế đến từ người phụ nữ, từ điểm này có thể thấy được sự lạc hậu của Việt Nam. Đất nước này dựa vào người phụ nữ kiếm tiền nuôi gia đình. Điều này không phải là mong muốn của người dân mà là do điều kiện sinh tồn bắt buộc. Bởi vì phụ nữ Việt Nam dễ kiếm việc làm hơn nam giới cho nên phụ nữ mới trở thành nguồn kinh tế chủ yếu của gia đình. 



Ở Việt Nam không chỉ khó kiếm việc làm mà ngay cả số lượng công xưởng thành lập mới cũng đặc biệt ít, cho nên một công xưởng sau khi treo biển tuyển dụng lập tức sẽ thu hút rất đông công nhân đến ứng tuyển. 

Do số lượng công xưởng thành lập mới tương đối ít cho nên mức lương công nhân lao động của Việt Nam cũng rất thấp. Lấy chi phí ăn uống của công nhân phổ thông ở Việt Nam làm ví dụ, mỗi bữa đại khái chừng 3 đến 5 tệ (tương đương 10 đến 15.000 đ), mức chi phí này cơ bản không thể thực hiện ở Trung Quốc. Ở Trung Quốc muốn tìm một cửa hiệu thức ăn nhanh giá khoảng 10 tệ (tương đương 30.000đ) cũng là việc không thể. 

Ngoài ra, mức lương của công nhân phổ thông ở Việt Nam cũng không quá cao. Lấy ví dụ như năm 2018, mức lương bình quân của công nhân ở đại bộ phận các nhà máy, xí nghiệp của Việt Nam ở vào khoảng 2,76 triệu đồng đến 3,98 triệu đồng. 

Theo số liệu thống kê, diện tích lãnh thổ Việt Nam bằng 3% diện tích Trung Quốc, dân số Việt Nam cũng chỉ bằng chưa đến 1/10 dân số Trung Quốc, cho nên xét về mọi mặt Việt Nam đều chưa phát triển bằng Trung Quốc về cả tốc độ lẫn trình độ. 



Mức lương 2,76 triệu đến 3,98 triệu đồng của công nhân phổ thông Việt Nam cũng chỉ bằng tiêu chuẩn mức lương công nhân phổ thông ở thành phố cấp 3 cấp 4 của Trung Quốc. Ở một số thành thị nhỏ của Việt Nam, mức lương trung bình của công nhân còn thấp hơn, chỉ khoảng 800 đến 900 tệ một tháng (tương đương 2,4 triệu đến 2,7 triệu đồng). 

Có thể so sánh một chút, nếu ở Trung Quốc mỗi tháng kiếm được 800 đến 900 tệ thì có thể sinh hoạt thế nào? E rằng mọi người không thể tưởng tượng được. Tuy nhiên ở Việt Nam không giống như vậy. Ở Việt Nam chỉ cần gia đình có 3 triệu đồng là có thể sống rất khỏe. Ngoài ra, công nhân Việt Nam làm thêm trong ngày nghỉ có thể nhận được mức lương gấp 3 lần, nếu tăng ca nhiều thì mỗi tháng cũng nhận được mức lương rất khả quan. 

Lại nói thêm về giá cả chi phí ở Việt Nam không quá cao cho nên cư dân Việt Nam “cầm số lương thấp nhưng sống cuộc sống chất lượng rất cao”. Vạn vật thế giới đều cần cân bằng hệ thống, nhân dân Trung Quốc tuy có mức lương cao nhưng chi phí vật giá cũng khiến chúng ta phải chi ra quá nhiều. Do đó nói rằng Việt Nam “ngoài nghèo trong giàu” khiến cho không ít người cảm thấy thèm muốn và ghen tị. 

Theo Toutiao

Bình luận: Góc nhìn này có lẽ là do người viết đã đánh giá từ những điều trông thấy tại các khu công nghiệp. Từ chỗ thấy phần lớn công nhân ở các khu công nghiệp là nữ giới mà cho rằng phụ nữ là nguồn kinh tế chính của gia đình Việt Nam. Thực tế các công ty sử dụng nhiều nhân công như may mặc, giày da, chế biến nông lâm thủy sản thường không hấp dẫn các lao động nam giới. 



Nói rằng kinh tế Việt Nam "ngoài nghèo trong giàu" cũng chưa đúng. Chẳng qua họ đang ở một đất nước mà với mức tiền như vậy không thể tiêu được việc gì nhưng sang Việt Nam, số tiền đó có thể sống hàng tuần, hàng tháng cho nên có cảm giác như vậy. Trong thực tế ở nước ta hiện nay, mức lương 3 triệu đồng nếu ở nông thôn, không phải thuê nhà trọ và vẫn dựa một phần vào nông nghiệp thì có thể tạm ổn, nhưng nếu phải thuê nhà trọ ở thành thị thì dù thu nhập 5 triệu một tháng vẫn rất khó khăn. 

Nói chung những năm gần đây, kinh tế đi lên, tỉ lệ nghèo đói đã giảm đáng kể và tầng lớp trung lưu đang gia tăng nhanh ở nước ta. Việt Nam cũng được thiên nhiên ưu đãi, 4 mùa cây trái tốt tươi cho nên sản vật phong phú, từ đó dẫn tới chi phí để ăn no mặc ấm ngày nay không còn là mối lo. Tuy nhiên xét theo mặt bằng chung thì đời sống của chúng ta vẫn còn thấp hơn nhiều nước khác cho nên còn phải cố gắng nhiều hơn nữa. 

Post a Comment

Tin liên quan

    -->