Toutiao: Việt Nam sẽ thành nền kinh tế đầu tàu Đông Nam Á

Trong báo cáo News and World của Mỹ, danh sách các nền kinh tế tốt nhất để đầu tư năm 2019, Việt Nam từ vị trí 23 của năm ngoái đã nhảy lên vị trí thứ 8, vượt qua một số nước Đông Nam Á khác như Malaysia, Indonesia, Singapore. Điều này đã thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế. Đồng thời việc này cũng giúp nâng cao đáng kể vị thế quốc tế và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam.


Bảng xếp hạng này có căn cứ xã hội và khoa học nghiêm túc, dựa vào ý kiến của hơn 7000 lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu kết hợp với cục diện phát triển kinh tế một nước, trạng thái ổn định phát triển và chính sách của quốc gia cũng như năng lực lao động và tính sáng tạo của nhân dân. Sự phát triển khoa học kỹ thuật và các tệ nạn có tồn tại phổ biến hay không cũng là những nhân tố để góp phần đưa đến kết luận. 



Ngoài ra, về vị trí địa lý, Việt Nam nằm ở phía Đông bán đảo Đông Dương, phía Bắc tiếp giáp tỉnh Vân Nam và Quảng Tây của Trung Quốc, phía Tây giáp Lào và Campuchia. Việt Nam giống như một cánh cửa lớn để đi vào Đông Nam Á, vị trí địa lý cực kỳ có lợi. Phía Đông Việt Nam giáp Biển Đông, có đường bờ biển dài tới 3260 km cũng cung cấp cho Việt Nam những điều kiện có lợi không thể coi thường trong việc phát triển nhiều mặt, chẳng hạn như vận tải biển. 

Về chính sách, thông qua các văn kiện có tính cương lĩnh như “Phương hướng và Nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội 2016 -2020”, chính phủ Việt Nam đề xuất phải tăng cường xây dựng Đảng Cộng sản Việt Nam trong sạch, vững mạnh, phát huy lực lượng toàn dân tộc và đề cao dân chủ xã hội chủ nghĩa, thúc đẩy toàn diện và đồng bộ các chính sách đổi mới để đưa Việt Nam nhanh chóng thành một nước công nghiệp hiện đại. 



Về giáo dục, năm 2000 Việt Nam tuyên bố đã cơ bản thực hiện được mục tiêu phổ cập giáo dục tiểu học. Năm 2001 bắt đầu phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Hiện nay chính phủ Việt Nam cũng đang đầu tư nhiều tâm huyết vào mảng giáo dục để đào tạo nhân tài và các động lực mới cho sự phát triển quốc gia. 

Với những ưu thế phát triển mỗi ngày một biến đổi như vậy, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam đã ở hàng đầu Đông Nam Á. Cứ tiếp tục như vậy, việc Việt Nam trở thành nền kinh tế đầu tàu Đông Nam Á sẽ trở thành hiện thực.

Theo Toutiao

Post a Comment

Tin liên quan

    -->