Campuchia căng thẳng trước ngày Sam Rainsy tuyên bố về nước

Với kế hoạch trở về của Sam Rainsy đang đến gần, Bộ Nội vụ Campuchia đã nhắc lại lời kêu gọi các sĩ quan cảnh sát giáo dục công chúng không tham dự vào âm mưu đảo chính của ông ta và nói rằng sự trở về của ông Rainsy sẽ phá hoại hòa bình và an ninh.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Campuchia Huy Vannak. 

Phát biểu trong một cuộc họp ngày hôm qua với hàng trăm sĩ quan cảnh sát và giám đốc các cục tại Bộ Nội vụ, Thứ trưởng Huy Vannak nói các cảnh sát phải cảnh giác và tiếp tục giáo dục nhân dân kiềm chế trước các hành động chống chính phủ. 




Ông Vannak nhấn mạnh rằng các công dân hiện nay lo ngại về bất ổn xã hội do kế hoạch trở lại của Rainsy, và rằng các sĩ quan cảnh sát ở mọi cấp phải sẵn sàng ngăn chặn bất kỳ nỗ lực nào nhằm phá hoại hòa bình của vương quốc. 

Ông nói: “Rainsy đã liên tục cố gắng chia rẽ đảng CPP thông qua lời kêu gọi vùng lên, một lời kêu gọi quân đội quay súng về phía chính phủ, và kêu gọi bắt giữ Thủ tướng cũng như lật đổ chế độ quân chủ”. 

“Chúng ta phải giáo dục nhân dân và làm rõ rằng Rainsy và những người ủng hộ ông ta có thể gây hại cho quốc gia. Rainsy hiện nay đã tiết lộ kế hoạch của ông ta nhằm phá hoại hòa bình và dân chủ. Chúng ta phải giám sát tình hình này”. 

Hôm qua Rainsy cũng đã công bố rằng ông sẽ rời Paris trong ngày hôm nay để ngày 8/11 đến Bangkok và tiến vào Campuchia thông qua cửa khẩu quốc tế Poipet vào ngày 9/11. 




An ninh trên khắp vương quốc Campuchia đã được tăng cường trong mấy tuần qua trong khi những lệnh truy nã Rainsy và các cộng sự của ông này đã được dán lên tại mọi trạm kiểm soát dọc theo biên giới với Thái Lan. 

Nhà phân tích chính trị Lao Mong Hay hôm qua nói rằng an ninh được siết chặt sẽ chỉ gây thêm lo lắng trong nhân dân. Ông nói: ‘Tôi đã nghe nói rằng một số công nhân đang chuẩn bị trở về quê nhà ở các tỉnh vì họ sợ bất ổn ở thành phố”. 

Trong một thông cáo phát hành ngày 5/11, Amnesty International đã kêu gọi nhà chức trách Campuchia chấm dứt cái gọi là chiến dịch bắt giữ và khởi tố tùy tiện với những cựu đảng viên đảng CNRP cùng những người ủng hộ họ và kêu gọi thả ngay tất cả các tù nhân đã bị bắt giữ vì thực hiện các quyền chính trị. 

Thông cáo này nói rằng từ tháng 8, ít nhất 41 cựu đảng viên đảng CNRP đã bị bắt giữ và 88 người khác bị nhắm mục tiêu với các tội danh âm mưu chính trị. Thông cáo viết: “Những diễn biến gần đây đi kèm với hành động quân sự hóa các tỉnh biên giới của Campuchia, trong khi Thủ tướng Hun Sen công khai ra lệnh cho quân đội tấn công bất kỳ cuộc tụ tập phản đối nào được tổ chức vào ngày 9/11”. 




Phay Siphan - người phát ngôn Hội đồng Bộ trưởng, hôm qua nói rằng chính phủ đã và đang thực hiện các biên pháp kiên quyết để ngăn chặn một âm mưu đảo chính và bảo đảm hòa bình. Ông nói: “Chính phủ không bắt giữ các nhà hoạt động chính trị, ngoại trừ những ai ủng hộ và tham dự vào âm mưu đảo chính của Rainsy. Nếu họ thú tội trước khi bị bắt giữ, họ sẽ được tự do. Nếu họ tiếp tục tham dự, họ sẽ bị bắt giữ”. 

Theo Khmertimeskh

Post a Comment

Tin liên quan

    -->