Đàm phán Mỹ - Hàn về 5 tỷ USD chi phí đóng quân bị đổ vỡ

Ngày thứ hai của cuộc hội đàm quốc phòng giữa Mỹ và Hàn Quốc đã bị ngừng lại vào hôm qua sau khi các quan chức không thể chấp nhận được đòi hỏi tài chính của Washington liên quan đến việc lính Mỹ đồn trú ở Hàn Quốc.


Ngoại trưởng Hàn Quốc hôm qua tuyên bố rằng các cuộc đàm phán giữa Washington và Seoul về việc chia sẻ chi phí duy trì 28.500 nhân viên quân sự Mỹ ở Hàn Quốc đã bị gác sang một bên vì Mỹ đòi hỏi 5 tỷ USD cho chi phí đóng quân. 



Theo Japan Times, tuyên bố của Ngoại trưởng Hàn Quốc nói: “Mỹ tin rằng việc chia sẻ chi phí phòng thủ nên được tăng lên đáng kể bằng cách tạo ra một danh mục mới” vượt ra ngoài khuôn khổ Thỏa thuận Các biện pháp đặc biệt mà hai nước đã sử dụng trong hàng thập kỷ. 

Khoản phí 5 tỷ USD sẽ là một mức tăng choáng váng khi mà chi phí này những năm trước đây là 923 triệu USD Seoul phải chi cho phần lương thực của lính Mỹ. Các quan chức Mỹ vẫn chưa xác nhận 5 tỷ USD có phải là tổng số yêu cầu của họ không. 

Nhà đàm phán Hàn Quốc Jeong Eun Bo nói trong một cuộc họp báo và được Reuters trích dẫn rằng: “Đúng là đã có sự khác biệt lớn giữa toàn bộ đề xuất của phía Mỹ với những nguyên tắc mà chúng tôi theo đuổi. Các cuộc đàm phán này sẽ không thể tiến hành như kế hoạch khi phía Mỹ rời đi trước”. 


Reuters đã đưa tin rằng James DeHart - nhà đàm phán của Bộ Ngoại giao Mỹ, đã nêu quan điểm tại một cuộc họp báo sau sự đổ vỡ rằng các đề xuất “được nhóm đàm phán Hàn Quốc đưa ra không đáp ứng các yêu cầu của chúng tôi về sự công bằng và chia sẻ ngân sách bình đẳng”. 

Tuy nhiên ông cũng cho rằng Mỹ đã rời khỏi bàn đàm phán để cho Hàn Quốc “thời gian xem xét”. 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper - người ở Philippines đầu tuần này đã nhắc lại những bình luận tương tự về sự giàu có của Hàn Quốc khi ông thảo luận về các cuộc đàm phán mà ông nói rằng đang được Bộ Ngoại giao thực hiện. 

“Tôi chắc rằng đó là việc trong tầm tay. Hàn Quốc là một nước giàu có. Họ có thể và nên đóng góp nhiều hơn. Và hơn thế, tôi sẽ để Bộ Ngoại giao làm việc cụ thể”. 

Mặc dù Esper đã cảnh báo về việc Trung Quốc và Triều Tiên có thể thu được lợi từ sự rạn nứt trong quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản nhưng có vẻ Bắc Kinh cũng đang bước đến bàn đàm phán ở những lĩnh vực mà Washington đang gặp khó khăn. 



Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, giữa bối cảnh đàm phán với Mỹ bị đình chỉ, Hàn Quốc có thể tiến một bước dài trong “trao đổi và hợp tác song phương về quốc phòng” với Trung Quốc ở bên lề hội nghị an ninh khu vực tại Bangkok, Thái Lan. 

Một phần trong thỏa thuận đó là Bắc Kinh và Seoul sẽ thiết lập nhiều đường dây nóng quân sự hơn và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong Doo dự kiến sẽ thăm Trung Quốc vào năm sau. 

Theo Sputniknews 

Post a Comment

Tin liên quan

    -->