Nga có thể đã chặn nghe cuộc gọi của đại sứ Mỹ với Trump

Cuộc gọi của Đại sứ Mỹ tại Liên minh châu Âu Gordon Sondland cho Tổng thống Donald Trump từ một khách sạn ở Ukraine trong mùa hè này có vẻ là một lỗ hổng an ninh gây sốc làm tăng đáng kể các lo ngại về phản gián. Theo nhiều cựu quan chức nói với CNN rằng đã có khả năng cao về việc các cơ quan tình báo từ nhiều nước khác, bao gồm Nga, đã nghe trộm cuộc trò chuyện này.

Marc Polymeropoulos – một cựu sĩ quan CIA đã phụ trách các hoạt động ở châu Âu và Nga trước khi nghỉ hưu trong mùa hè này, nói rằng: “Nếu đúng, cuộc gọi di động giữa Đại sứ Sondland và Tổng thống Trump là một vi phạm quá mức đối với các hoạt động phản gián truyền thống mà các quan chức an ninh của mọi nước – bao gồm cả các chính khách được bổ nhiệm đại sứ như Sondland, đã thường xuyên được nhắc nhở”. 



Ông nói thêm: “Tôi không thể nhớ trong sự nghiệp của tôi có lúc nào mà một đại sứ trong một môi trường phản gián cao như ở Kiev lại có một cuộc trò chuyện kém an toàn như vậy với một tổng thống. Điều này không nên xảy ra”. 

Bill Taylor – nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ ở Ukraine đã tiết lộ trong phiên điều trần luận tội đầu tiên hôm 13/11 rằng một thành viên trong các nhân viên của ông – người đã tháp tùng Sondland đến họp ở Kiev, đã thấy đại sứ gọi điện cho Trump từ điện thoại di động của ông và đã nghe lỏm được Tổng thống hỏi về “những cuộc điều tra”. 

Taylor xác nhận rằng ông hiểu ý nghĩa “những cuộc điều tra” nghĩa là các vấn đề liên quan đến cuộc bầu cử 2016 và cuộc điều tra của Joe và Hunter Biden và Burisma. 

Taylor nói với các nghị sĩ: “Đại sứ Sondland đã nói với Tổng thống Trump rằng người Ukraine đã sẵn sàng tiến về phía trước”. 



Theo Taylor, cuộc gọi diễn ra hôm 26/7, tức là một ngày sau cuộc gọi của Trump cho Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky – cuộc gọi mà đã làm dấy lên những phàn nàn cáo buộc Trump gạ gẫm “sự can thiệp” từ một nước ngoài để giúp ông trong cuộc tranh cử 2020. 

Thông tin mới này có thể làm tăng cường các lý lẽ của Đảng Dân chủ trong cuộc luận tội Trump nhưng cũng cho thấy một ví dụ khác về việc các quan chức hàng đầu của Mỹ đã bỏ qua các thủ tục an ninh liên quan đến những liên lạc nhạy cảm. 

Hiện vẫn chưa rõ rằng điện thoại của Sondland có được mã hóa không nhưng các đại sứ Mỹ không thường được bảo vệ như vậy với các thiết bị di động của họ - theo lời các quan chức cả hiện tại và đã nghỉ hưu của chính phủ Mỹ. 

Lược theo CNN

Tags: tin-tuc

Post a Comment

Tin liên quan

    -->