Sina: VN tra xét điện thoại TQ và phô trương cơ bắp hải quân

Bàn luận về một số diễn biến gần đây ở Việt Nam, tờ Sina mới đây có bài viết với tựa đề: “Việt Nam đột nhiên tra xét điện thoại Huawei, Xiaomi, một bức ảnh diễu võ giương oai bộc lộ chỗ yếu chí mạng”.


Bài báo này viết: Những năm gần đây, kinh tế Việt Nam được đánh giá tốt, nhiều nước cho rằng Việt Nam sẽ thành quốc gia sản xuất chủ yếu thay thế Trung Quốc. Năm 2018, GDP Việt Nam đạt hơn 240 tỷ USD. Con số này cơ bản chỉ tương đương với tỉnh Quý Châu của Trung Quốc. Việt Nam no đủ một chút liền có thêm nhiều ý tưởng trên vùng trời, vùng biển. 



Gần đây, ông Nguyễn Hùng Anh, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu của Việt Nam phát biểu rằng sẽ triệt để điều tra các công ty công nghệ của Trung Quốc, trong đó bao gồm thiết bị của Huawei và Xiaomi, các đối tượng tra xét chủ yếu là xem bản đồ trong ứng dụng định vị của các điện thoại đó có quy Hoàng Sa và Trường Sa vào lãnh thổ Trung Quốc không. Một khi phát hiện sẽ thu giữ. 

Thời gian gần đây, Việt Nam ra sức xây dựng hải quân không quân còn lục quân thì đầu tư rất ít. Hiện tại phía Việt Nam mới bộc lộ một bức ảnh hiếm thấy chụp biên đội lớn gồm 9 tàu mặt nước chủ lực của Việt Nam trên biển. Trong đó có 4 tàu hộ vệ Gepard thuộc dự án 11661E nhập khẩu từ Nga. Đây cũng là những tàu chủ lực nhất của Việt Nam. 


Tuy bức ảnh này vốn chỉ là một bức ảnh diễu võ giương oai nhưng cũng cho thấy chỗ yếu và thiếu sót của Hải quân Việt Nam. Xét đến cùng thì tàu hộ vệ lớp Gepard chẳng qua chỉ có lượng giãn nước 2000 tấn, là những tàu chiến loại nhỏ. Tuy nó có năng lực chống hạm nổi bật với 2 cụm ống phóng mang tên lửa chống hạm nhưng về phòng không chỉ có một hệ thống pháo kết hợp tên lửa. 



Con tàu có năng lực phòng không mỏng manh này khó có thể sống sót khi đối mặt với các máy bay thế hệ thứ 4 như F-16, F-15 hay là Su-30. Thậm chí các máy bay JF-17 cũng có thể dễ dàng xuyên thủng hệ thống phòng ngự của tàu hộ vệ Gepard. 

Bên cạnh đó, tàu hộ vệ Gepard cũng rất yếu trong khả năng đánh chặn tên lửa chống hạm vì chỉ có 2 khẩu pháo phòng không tầm gần AK630. Nó còn thiếu hệ thống phao kéo thủy âm, cơ bản không có năng lực chống ngầm, kỳ thực chỉ là một tàu tên lửa. 

Ngoài 4 tàu này ra, 5 tàu hộ vệ còn lại có lượng giãn nước hơn 1000 tấn cũng chỉ là những tàu hộ vệ pháo cổ lỗ từ 40 năm trước, đã không còn khả năng sinh tồn trên chiến trường. Việt Nam nhận từ Hàn Quốc hai tàu hộ vệ hạng nhẹ lớp Pohang, không những các loại vũ khí nguyên bản như ngư lôi và tên lửa đều bị gỡ sạch mà ngay cả đến số lượng pháo hạm cũng bị gỡ một nửa. 

Trong bức ảnh trên còn có 5 tàu khác lấy cho đủ số, kỳ thực là tàu tên lửa, trong đó có 4 tàu lớp Nhện độc chỉ có lượng giãn nước hơn 500 tấn mang 16 quả tên lửa chống hạm. 



Trong hải chiến thực sự, tàu tên lửa mang nhiều tên lửa cũng rất khó đối kháng với các tàu khu trục hoặc tàu hộ vệ. Trừ phi có hệ thống dữ liệu hoàn thiện và sự hỗ trợ của hệ thống hiệp đồng tác chiến cùng hệ thống vệ tinh và máy bay cảnh báo sớm. Tàu tên lửa không có năng lực tình báo với các mục tiêu trên không, năng lực phòng không tự thân của nó không đủ để đối kháng với các cuộc tập kích trên không của đối thủ cho nên nếu ra khỏi vùng phòng không thì rất khó sống sót. 

9 tàu chủ lực này của Việt Nam cùng có chỗ thiếu là không có năng lực phòng không, không có khả năng chống tên lửa. Một tàu khu trục Aegis có thể tiêu diệt toàn bộ hạm đội chủ lực của Hải quân Việt Nam. Những máy bay không người lái mang vũ khí dẫn đường chính xác cũng có thể khiến cho các tàu tên lửa này bị thương chí mạng. 


Trong tình huống không chiếm được quyền kiểm soát trên không, muốn những tàu nhỏ này thuận lợi tiến vào vị trí công kích để phóng tên lửa thì hoàn toàn là một tình huống lý tưởng. Chúng còn chưa tìm thấy đối thủ thì đã trở thành bia sống rồi. 



Bình luận: Sự việc các tàu Pohang của Hàn Quốc chuyển giao cho Việt Nam bị gỡ bớt một số vũ khí, đến nay đã có câu trả lời rõ ràng khi Việt Nam tự vũ trang lại cho các tàu này bằng các hệ thống vũ khí theo tiêu chuẩn hậu cần của mình như tên lửa Kh-35. Còn nói rằng một tàu Aegis cũng có thể tiêu diệt toàn bộ hạm đội Việt Nam thì nói bao giờ cũng dễ hơn làm. 

Cũng có một điểm mà nhiều bài viết trên báo chí Trung Quốc đều nghĩ giống nhau, đó là cho rằng Việt Nam phải cho thêm 5 tàu khác vào kèm với Gepard cho đủ số lượng nhiều để chụp ảnh cho hoành tráng. Điểm này thể hiện sự ấu trĩ của họ. Thực tế đây là các loại tàu chính trong biên chế của lữ đoàn 162. Khi cho tất cả các tàu chủ lực của lữ đoàn tham gia huấn luyện chung trên biển, điều đó gợi mở ra rằng lữ đoàn này đang hướng đến rèn luyện tác chiến với quy mô lớn, phối hợp nhiều loại tàu mặt nước.

Post a Comment

Tin liên quan

    -->