Những lý do Nga bị phương Tây bài xích?

Nga từ trước đến nay luôn là quốc gia có lãnh thổ lớn nhất thế giới, diện tích mênh mông, tài nguyên phong phú, quân sự hùng mạnh khiến rất nhiều nước thèm muốn, đố kỵ và thù hận, đặc biệt là các nước phương Tây.


Cương vực của Nga trải dài từ lục địa châu Á sang châu Âu nhưng bộ phận tinh hoa nằm ở châu Âu cho nên châu Âu là một quốc gia châu Âu đích thực. Tuy nhiên các nước phương Tây lại không thích Nga. Dưới đây là một số lý do: 

Tính ham thích đất đai 

Thẳng thắn mà nói, lịch sử Nga chính là một bộ sử mở rộng đất đai đẫm máu mà đương nhiên người đổ máu là những nước bị Nga xâm chiếm. Thuở ban đầu Nga chỉ là một công quốc Moscow nho nhỏ, diện tích chỉ 100.000 km2. 




Công quốc Moscow trước vó ngựa Mông Cổ như đèn treo trước gió nên phải chịu nhục nhã ẩn lánh tại những vùng đất biên thùy với Đông Âu khiến người Nga khổ không nói hết. Nhưng chính cảm giác nguy hiểm này đã khiến người Nga ý thức sâu sắc rằng chỉ có chiếm đoạt đất đai tối đa mới có thể có được cảm giác an toàn, nếu không chỉ có thể bị động chịu đòn. 

Bởi thế, từ thế kỷ 14 đến thế kỷ 20, Nga từ một nước nhỏ trở thành một nước có lãnh thổ rộng nhất toàn cầu, lên tới 17,09 triệu km2. Bất kể là các nước nhỏ châu Âu hay là ở xa ngàn dặm như Trung Quốc đều từng bị Nga thôn tính rất nhiều lãnh thổ. Các nước nhỏ châu Âu tương đối nhiều, đất đai rõ ràng vô cùng quý báu, nhưng Nga vẫn muốn không ngừng thu nhỏ không gian sinh tồn của họ. Bởi vậy, rất nhiều nước châu Âu hận Nga đến tận xương tủy. 

Lợi ích Mỹ 

Từ thế kỷ 20, nước Mỹ trỗi dậy, đặc biệt là sau thế chiến thứ 2 họ đã thay thế hoàn toàn nước Anh để nắm địa vị bá chủ thế giới. Đến hiện tại, nước Mỹ là siêu cường duy nhất, cũng tự xem mình là bá chủ thế giới. Bởi vậy, đi từ cân nhắc lợi ích, nước Mỹ muốn lôi kéo các tiểu đệ châu Âu bài xích Nga. 




Mỹ thành lập tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương – NATO với mục đích là khống chế, làm suy yếu Nga. Tuy Liên Xô đã giải thể nhưng Nga ở trong mắt Mỹ vẫn là một lực lượng uy hiếp không thể lơ là. 


Chỉ có cách không ngừng áp lực Nga mới có thể củng cố được địa vị bá chủ toàn cầu của Mỹ. Năm 2014 Nga dùng vũ lực thu hồi bán đảo Crimea, để bày tỏ bất mãn, Mỹ đã đá Nga ra khỏi nhóm G8. 

Cân bằng lục địa 

Nước Anh từng là quốc gia thực dân lớn nhất thế giới, tự xem là ông lớn châu Âu cho nên họ sẽ không chịu đựng một nước Nga hùng mạnh tồn tại. Nước Anh gây áp lực với các nước châu Âu từ trước đến nay vẫn chưa bao giờ ngừng. 




Cái gọi là “cân bằng lục địa” là tuyệt đối không để cho bất kỳ quốc gia châu Âu lục địa nào trở thành hùng mạnh, nếu không sẽ uy hiếp lợi ích nước Anh. Nước Pháp, nước Đức đều từng chịu những hoạt động ngăn chặn của Anh. Nước Nga ngày càng hùng mạnh, tự nhiên là cái gai trong mắt, cái dằm trong thịt của nước Anh. 

Tín ngưỡng tôn giáo 

Đại bộ phận các nước châu Âu là theo Thiên chúa giáo và Tin lành mà Nga lại theo Chính thống giáo Đông phương. Tuy họ đều thuộc Ki tô giáo, chỉ là phân chi khác nhau nhưng hai bên đều cho rằng bản thân mình mới là chính thống cho nên không nhìn nhận nhau. 



Nước Nga hùng mạnh 

Đại bộ phận các nước châu Âu đều là nước nhỏ, như nước Pháp diện tích chỉ có 550.000 km2, so với nước Nga chẳng thấm vào đâu. Tuy Nga bị suy yếu sau khi Liên Xô giải thể nhưng lạc đà ốm vẫn to hơn ngựa. Ngay cả hiện nay kinh tế không quá phồn vinh nhưng lực lượng quân sự, dự trữ tài nguyên, diện tích lãnh thổ của Nga vẫn có thể áp đảo bất kỳ một nước châu Âu nào. Xét tổng thể, trong mắt các nước châu Âu, Nga là nước châu Âu mạnh nhất. 

Theo Toutiao

Post a Comment

Tin liên quan

    -->