Vì sao nói Nga không thể hoàn thành công nghiệp hóa?

Từ lịch sử phát triển thế giới mà xét, đối với mỗi quốc gia thì phát triển công nghiệp và hoàn thành công nghiệp hóa đều là mục tiêu cơ bản nhất. Bởi vì sau khi hoàn thành công nghiệp hóa, quốc gia sẽ có thể hùng mạnh giàu có, địa vị trên thế giới sẽ không tầm thường. Do vậy tất cả các nước phát triển và các nước mới nổi, cơ bản đều lấy hoàn thành công nghiệp hóa làm mục đích, ví dụ như Ấn Độ, Việt Nam, Brazil.


Mặc dù như vậy, rất nhiều nước, xét ở hiện tại lại không thể nào hoàn thành được công nghiệp hóa. Trong đó điển hình nhất chính là Nga. Vì sao nói Nga không thể hoàn thành công nghiệp hóa? 




Sau khi Liên Xô giải thể, nước Nga luôn muốn khôi phục sự phồn vinh và hùng mạnh trước kia để trở thành một siêu cường thực tế đúng với danh nghĩa. Do vậy công nghiệp hóa chính là mục tiêu chủ yếu của họ, đặc biệt là sau khi Putin nắm quyền lại càng không ngừng nói về việc công nghiệp hóa quốc gia để làm cho nước Nga trỗi dậy và hùng mạnh một lần nữa. Putin thậm chí đặt ra kỳ hạn 20 năm. 


Cũng vì mục tiêu này, Nga đã gia nhập tổ chức các nước mới nổi (tức là tổ chức BRICS gồm 5 nước là Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc và Nam Phi). Tuy nhiên chúng ta có thể thấy sau khi Liên Xô giải thể, cho dù Nga phát triển nhanh 30 năm thì chúng ta vẫn rất khó nhìn thấy những thương hiệu công nghiệp của Nga, thậm chí thương hiệu công nghiệp nhẹ cũng không có. Duy nhất có thể thấy là thương hiệu Vodka và các sản phẩm quân sự. 



Trong khi đó mục tiêu công nghiệp hóa vẫn còn xa vời chưa với tới, cho nên kinh tế và sức mạnh quốc gia của Nga lại liên tục bị sóng gió, liên tục xuất hiện suy thoái. Rất nhiều người không thể hiểu được rút cục vì sao lại như vậy. Vì sao tiến trình công nghiệp hóa của Nga lại khó tiến lên như vậy. Sau đây là một số nguyên nhân. 

Thứ nhất là cơ sở đã bị phá hoại triệt để 

Vốn dĩ trong thời đại Liên Xô, Liên Xô đã gần tiếp cận công nghiệp hóa rồi, bởi vì công nghiệp nặng và công nghiệp quân sự của Liên Xô rất hùng mạnh. Chỉ cần phát triển hợp lý các ngành công nghiệp nhẹ là có thể cân bằng để thực hiện công nghiệp hóa và trỗi dậy kinh tế. 




Tuy nhiên sau khi Liên Xô giải thể, vì lãnh thổ bị phân tách, một mặt khiến công nghiệp Liên Xô bị chia năm xẻ bảy, mặt khác cú sốc đã cơ bản khiến công nghiệp của Liên Xô gần như bị hủy hoại. Cho nên sau khi nước Nga độc lập, kỳ thực toàn bộ cơ sở công nghiệp đã bị hủy hoại không còn bao nhiêu. 

Thứ hai là sự kiềm chế của phương Tây 


Đối với phương Tây, họ đã tốn biết bao công sức để làm cho Liên Xô giải thể nên càng không thể nào ngồi yên nhìn nước Nga lại hùng mạnh trở lại. Do đó trong quá trình Nga phát triển kinh tế đã gặp rất nhiều ngăn cản và trù dập của phương Tây. Phương Tây tuyệt đối không cho phép Nga thực hiện công nghiệp hóa để hùng mạnh trở lại. 



Do đó khi công nghiệp của Nga có chút phát triển, phương Tây liền bắt đầu gây trở ngại, thậm chí bắt đầu trừng phạt trực tiếp để tiêu diệt. Tóm lại mục đích của họ là không để cho Nga thực hiện công nghiệp hóa. Do các nước phương Tây đang khống chế kinh tế thế giới mà họ lại không để cho Nga công nghiệp hóa nên Nga rất khó để thực hiện việc này. Đó là điều tất nhiên. 

Thứ ba là bán dầu khí quá dễ dàng 

Từ góc độ quốc gia và người dân, ai cũng đều muốn kiếm tiền nhanh chóng và dễ dàng. Điều này đối với các nước Trung Đông là đúng mà đối với Nga cũng đúng. Sau khi Liên Xô giải thể, Nga liền lợi dụng nguồn dầu khí thiên nhiên phong phú để phát triển kinh tế để thu lợi. Mà việc khai thác dầu khí bán lấy tiền so với việc phát triển công nghiệp thì dễ dàng hơn nhiều. 




Trong buôn bán dầu khí, Nga rất dễ thu được nguồn tiền lớn cho nên càng khó phát triển công nghiệp để thực hiện công nghiệp hóa. Đây là cơ sở tất nhiên. Đối với Nga, các điều kiện thực hiện công nghiệp hóa gồm: Thiên thời, Địa lợi, Nhân hòa đều không có cho nên cơ bản không thể hoàn thành công nghiệp hóa. 

Theo Toutiao

Post a Comment

Tin liên quan

    -->