Báo Na Uy: Nhiều người Nga nghĩ dịch corona Vũ Hán là do Mỹ tạo ra

Khi các tranh luận về nguồn gốc của virus corona Vũ Hán đến hồi căng thẳng, những tiếng nói mới đã tham gia vào cuộc tranh cãi.

Các phương tiện truyền thông Nga đã đưa ra một thuyết âm mưu về loại bệnh dịch mà hiện nay đang gọi là 2019 -nCoV. Theo đó loại dịch này có thể là một vũ khí sinh học do Mỹ tạo ra để phá hoại Trung Quốc. 



Tuyên bố này đã được xuất hiện đáng kể trên các phương tiện truyền thông Nga và có thể là một phần trong nỗ lực của ông Putin nhằm làm mất uy tín của Mỹ trong khu vực. 

Coronavirus là một vũ khí sinh học? 

Các căng thẳng gần đây giữa Mỹ và Trung Quốc là chuyện hầu như ai cũng biết. Cuộc xung đột này được xem là một cuộc đấu tranh quyền bá chủ giữa một siêu cường đã được thiết lập và một đối thủ đang nổi lên. Phạm vi của xung đột trải dài từ chiến tranh thương mại đến tranh chấp ở Biển Đông và mạng internet 5G. 

Một số người ở Nga tin rằng những căng thẳng này đã thúc đẩy chính phủ Mỹ thực hiện các hành động quyết liệt để đạt mục tiêu. 

Igor Nikulin - một cựu thành viên Ủy biên Liên Hợp Quốc về Vũ khí Sinh học và Hóa học, phát biểu rằng ông đã được các đồng nghiệp Trung Quốc liên lạc và những đồng nghiệp này tin rằng coronavirus là do con người tạo ra. 


Nikulin phát biểu như sau: “Nó giống như sự phá hoại. Đầu tiên, đây là thành phố Vũ Hán - nằm ở trung tâm đất nước, là một trung tâm vận tải lớn, cộng thêm với việc hiện nay là dịp Tết của Trung Quốc - hàng trăm triệu người Trung Quốc sẽ di chuyển trên khắp đất nước để thăm viếng người thân, họ hàng”. 

Nikulin cũng tiếp tục đi xa hơn với việc đưa ra một thuyết kinh khủng hơn và có lẽ là khó tin, rằng các tập đoàn Mỹ có thể đã tạo ra virus corona Vũ Hán để kiếm tiền. 

Ông nói: “Đó có thể là lợi ích cho các tập đoàn Mỹ đang phát triển những loại bệnh dịch mới này chỉ nhằm kiếm lợi nhuận. Hoặc có thể cho bản thân người Mỹ, bởi vì nước Mỹ là quốc gia duy nhất có 400 phòng thí nghiệm sinh học quân sự trên khắp thế giới, không chỉ ở xung quanh Nga mà còn ở quanh Trung Quốc, ở Malaysia, Indonesia, ở Philippines - quân đội Mỹ có ở mọi nơi”. 


Nikulin không phải người duy nhất ở Nga nêu ra những tuyên bố này. Các chính trị gia cũng đang sử dụng cơ hội này để đánh vào Mỹ. Vladimir Zhirinovsky - lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do Nga (LDPR) đã công khai phát biểu rằng Mỹ có thể đã tạo ra cuộc khủng hoảng này để làm xói mòn sức mạnh kinh tế Trung Quốc vì phải mất hàng đống tiền để xử lý. 

Ông Zhirinovsky nói: “Những người buôn bán thuốc sẽ thành tỷ phú vào năm 2020 và mọi người sẽ nhanh chóng quên hết mọi thứ”. 

Một số người ở Trung Quốc cũng nghiêm túc xem xét những thuyết này. Tuy nhiên theo Hồ Tích Tiến - tổng biên tập của Thời báo Hoàn Cầu thì hầu hết người Trung Quốc không tin điều đó. 


Trên tài khoản Twitter cá nhân, Hồ Tích Tiến viết: “Trong thời kỳ bùng nổ dịch SARS, đã có một số người dân ở Trung Quốc nghi ngờ rằng đó là cuộc chiến tranh sinh học do Mỹ thực hiện chống lại Trung Quốc. Lần này thuyết âm mưu đó lại nổi lên lần nữa. Logic của họ là: Tại sao luôn là Trung Quốc?. Tuy nhiên hầu hết người Trung Quốc không tin điều đó. 

Theo CCN

Post a Comment

Tin liên quan

    -->