Báo Nga: Việt Nam có động tác chuẩn bị cho việc mua Su-35

Việt Nam đã ký thỏa thuận trị giá 350 triệu USD mua một tá máy bay huấn luyện từ Nga hồi năm ngoái, theo như tờ Vedomosti đưa tin hôm 29/1.

Nga là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất cho Việt Nam và Đông Nam Á. Việt Nam hiện đang sử dụng các máy bay chiến đấu, tàu mặt nước và tàu ngầm do Nga chế tạo. 



Thỏa thuận năm 2019 về máy bay huấn luyện bao gồm ít nhất 12 máy bay Yak-130. Thông tin này được tờ Vedomosti trích dẫn hai nguồn tin công nghiệp quốc phòng Nga giấu tên cho biết. Tin tức tiết lộ này không cho biết khi nào thì các máy bay đó được chuyển giao cho Việt Nam. 

Là máy bay huấn luyện cho các phi công lái máy bay chiến đấu tiên tiến, Yak-130 cũng có thể được trang bị các vũ khí không đối đất gồm bom và tên lửa có điều khiển. 

Việt Nam sẽ là quốc gia thứ 6 nhập khẩu máy bay Yak-130. Trước đó Nga đã xuất khẩu loại máy bay này đến Algeria, Bangladesh, Myanmar, Lào và Belarus. 

Hiện tại, cả tập đoàn xuất khẩu vũ khí nhà nước Nga là Rosoboronexport lẫn cơ quan hợp tác quân sự liên bang đều chưa có bình luận gì về thông tin Việt Nam đặt hàng 12 chiếc Yak-130. 


Theo chuyên gia quân sự kiêm tổng biên tập tạp chí Arms Exports Andrei Frolov thì hợp đồng này có thể là một động tác mở đường cho việc mua sắm các máy bay tiên tiến hơn từ Nga, bao gồm Su-30SM và Su-35. 

Việt Nam đã và đang là một trong những nhà nhập khẩu vũ khí tích cực nhất của thế giới trong mấy năm qua. Việt Nam đã tăng cường nhập khẩu vũ khí trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng quyết đoán trong yêu sách lãnh thổ ở Biển Đông - nơi hai nước có tranh chấp tuyên bố chủ quyền từ nhiều năm nay. 

Theo Moscow Times

Post a Comment

Tin liên quan

    -->