Bộ trưởng Mỹ: Coronavirus có thể là tốt cho Mỹ

Virus corona lây lan nhanh đã khiến hàng ngàn người nhiễm ở Trung Quốc và làm dấy lên lo ngại về một dịch bệnh toàn cầu - và đó có thể là một tác động tích cực cho kinh tế Mỹ, Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross nói hôm qua.

Ông Ross nói trong cuộc phỏng vấn với Fox Business Network rằng trận dịch với con số chính thức của Trung Quốc đến nay là hơn 7700 trường hợp nhiễm và 170 người tử vong, sẽ dẫn các doanh nghiệp tới chỗ xem xét lại chuỗi cung ứng của họ. 

Nó có thể giúp đẩy nhanh tốc độ quay về Mỹ của các nhà sản xuất và các việc làm. 



Ross nói: “tôi không muốn nói về một thắng lợi trên một dịch bệnh rất không may mắn và nguy hiểm. Nhưng thực tế là nó đã đưa cho các doanh nghiệp một điều nữa để xem xét khi nào họ rời đi thông qua đánh giá về chuỗi cung ứng của họ”. 

Coronavirus là “một nhân tố rủi ro khác mà mọi người cần đưa vào lưu ý”. Ross cũng nói: “Tôi nghĩ nó sẽ giúp tăng tốc sự quay trở về của các việc làm đối với Bắc Mỹ. Một số trở về Mỹ và một số trở về Mexico”. 

Ông Ross đưa ra bình luận này vài tuần sau khi ông Trump ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 với Trung Quốc - một động thái làm dịu bớt căng thẳng giữa hai nước. 


Một quan chức Bộ Thương mại Mỹ nói với CNBC khi được yêu cầu bình luận thêm về ý kiến của ông Ross đã nói: “Như Bộ trưởng Ross đã nói rõ, bước đầu tiên là đưa virus vào kiểm soát và giúp đỡ các nạn nhân của dịch bệnh này. Một việc cũng quan trọng để xem xét là việc mở chi nhánh kinh doanh ở một nước có lịch sử lâu dài ẩn chứa những rủi ro thực sự cho chính nhân dân của họ và phần còn lại của thế giới”. 

Nhà Trắng đã không có hồi đáp cho yêu cầu bình luận. 

Ông Ross hôm qua cũng nói thêm rằng các công ty như Apple đã có bước đi để bù đắp một số sản phẩm bị mất từ các nhà cung cấp ở Trung Quốc. 

CEO của Apple là Tim Cook hôm thứ 3 nói rằng công ty của ông có nhà cung cấp ở Vũ Hán - thủ phủ tỉnh Hồ Bắc và là trung tâm của dịch bệnh này. 

Ross nói trên Fox Business rằng: “Tôi nghĩ có một sự hội tụ các nhân tố mà chắc chắn sẽ dẫn đến sự trở về Mỹ hoặc Mexico nhiều hơn”. 


Trong khi đó, cố vấn thương mại của Tổng thống Trump là Peter Navarro hôm thứ 4 gợi ý trên CNBC rằng các khoản thuế Mỹ với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn sẽ không được gỡ bỏ ngay cả khi dịch bệnh chết người coronavirus bắt đầu đè nặng lên kinh tế Trung Quốc. 

Navarro nói: “Đó là một vòng xoáy đang vượt ra khỏi phố Wall và thực sự tôi nghĩ việc mang nó vào cuộc thảo luận này sẽ làm hại cho cả cuộc khủng hoảng này”. 

Theo CNBC

Post a Comment

Tin liên quan

    -->