Su-30 Việt Nam diễn tập thực chiến ban đêm

Là một máy bay chiến đấu đời thứ 4 với số lượng không nhiều trong Không quân Việt Nam, máy bay chiến đấu đa năng Su-30MK2 không hổ thẹn là lực lượng tinh nhuệ trong không quân của Việt Nam.

Ví dụ trong đợt huấn luyện thực chiến ban đêm gần đây của Không quân Việt Nam, những máy bay Su-30 này đã đóng vai trò rất quan trọng, biểu hiện của nó cũng thực sự không hổ thẹn với danh hiệu là tinh nhuệ. 



Được biết, trong lần huấn luyện thực chiến ban đêm này, những máy bay chiến đấu Su-30 tham gia đều đến từ trung đoàn 935 của sư đoàn 370. Điều đáng chú ý là đơn vị này là đơn vị không quân đầu tiên của Việt Nam nhận trang bị Su-30. Cho đến hiện nay, Việt Nam đã mua 2 loạt Su-30 với tổng cộng 36 chiếc. Quy mô trang bị và trình độ kỹ chiến thuật của máy bay Su-30 trong tổng thể lực lượng Việt Nam gần như là chưa từng có. 


Trong khoa mục đáng xem nhất là tấn công mục tiêu mặt đất, những máy bay chiến đấu này sử dụng các loại rocket của Nga chế tạo, cho thấy chúng có khả năng chiến đấu ban đêm không hề tầm thường. Theo một số thuyết thì máy bay Su-30MK2 của Không quân Việt Nam trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực cải tiến SDU-10U. Hệ thống này cung cấp các phương thức đối địa và gia tăng mạnh mẽ khả năng chiến đấu mọi điều kiện thời tiết cho máy bay. 



Qua ảnh chụp, chúng ta có thể thấy rằng cùng với tiếng gầm rú của máy bay chiến đấu hạng nặng trong đêm tối, các vũ khí đối địa gồm rocket, bom dẫn đường được trút như mưa xuống mặt đất. Chỉ trong thời gian chớp mắt, cả khu vực mục tiêu biến thành một biển lửa. Các vụ nổ sinh ra các đám cháy thậm chí soi sáng nửa bầu trời đêm. Qua đó có thể thấy loại máy bay này có hiệu quả tấn công ban đêm không tồi. 


Cùng với việc hoàn thành nhiệm vụ tấn công mặt đất một cách thuận lợi, những máy bay mũi nhọn này của Việt Nam bắt đầu phóng ra các quả đạn gây nhiễu hồng ngoại và dựa vào sự che chở của những mồi bẫy hồng ngoại này để rút khỏi không vực mục tiêu. Đó là biện pháp để tránh bị các loại hỏa lực phòng không dưới mặt đất còn sống sót của kẻ địch giả tưởng bắn hạ. Chiến thuật vừa bắn mồi bẫy vừa rút lui này cũng là một trong những thủ đoạn thường thấy trong không chiến hiện đại. 



Hình này là một chiếc Su-30 bay về hạ cánh dưới sự hỗ trợ của đèn pha. Trong bức ảnh này, dưới cánh của máy bay có thể thấy rõ nó treo nhiều ống phóng rocket. Tính đến hiện nay, tổng cộng Không quân Việt Nam có trang bị gần 50 máy bay dòng Sukhoi. Những chiếc máy bay chiến đấu đa năng có thể tác chiến mọi thời tiết này cũng là một trong những trang bị chủ lực có khả năng tấn công nhất của Không quân Việt Nam. 

Theo Toutiao

Post a Comment

Tin liên quan

    -->