Rơi máy bay gần khu dự án khả nghi của TQ tại Campuchia

Báo Khmertimeskh của Campuchia hôm qua đưa tin: Một máy bay không người lái cỡ lớn đã rơi xuống làng Smach xã Koh Sdach, huyện Kiri Sakor tỉnh Koh Kong tối 16/1.

Chuẩn tướng Samkhit Vien - Tư lệnh cảnh sát tỉnh Koh Kong xác nhận rằng chiếc máy bay không người lái cỡ lớn với số ID 1701002 này đã rơi vào một vùng trống trải cách xa các nhà dân của ngôi làng. 



Ông Samkhit Vien nói: “Nhà chức trách hiện nay đang điều tra thêm về nguồn gốc và người sở hữu chiếc máy bay không người lái này nhưng có ý kiến cho rằng nó có thể thuộc một công ty tư nhân làm công việc nghiên cứu. Chúng tôi vẫn đang tìm hiểu về trường hợp này”. 

Ông cũng lưu ý rằng chiếc máy bay không người lái này rơi gần khu vực dự án Dara Sakor do Tập đoàn Liên minh Phát triển của Trung Quốc. 

Sang ngày 18/1, tờ Khmertimeskh đưa tin cho biết rằng chiếc máy bay không người lái này đã được đưa tới Bộ Quốc phòng Campuchia để điều tra. 


Theo đó, ông Heng Ratana - Tổng giám đốc Trung Tâm Hoạt động bom mìn của Campuchia nói rằng các chuyên gia đã phối hợp với Lực lượng Vũ trang Hoàng gia và thực hiện một cuộc kiểm tra an ninh trên chiếc máy bay không người lái bị rơi này. Ông nói: “Đây là một máy bay không người lái cỡ lớn sử dụng dù để hạ cánh”. 

Một cảnh sát ở huyện Kiri Sakor nói rằng chiếc máy bay không người lái này bị tháo thành các mảnh và chuyển tới Bộ Quốc phòng để điều tra thêm về bản chất của nó và nguồn phóng nó đi. 

Bình luận: Vụ rơi máy bay không người lái cỡ lớn bên cạnh khu vực dự án Dara Sakor này có nhiều khả năng phức tạp hơn một vụ rơi máy bay không người lái thông thường. Dự án Dara Sakor trị giá tới 3,8 tỷ USD do Trung Quốc đầu tư với hợp đồng thuê đất tới 99 năm. Nhà đầu tư Trung Quốc công khai kế hoạch xây dựng một sân bay quốc tế, một cảng nước sâu và khu công nghiệp cùng khu nghỉ dưỡng sang trọng kèm theo các nhà máy điện, nhà máy xử lý nước và cơ sở y tế. 



Tuy nhiên truyền thông phương Tây nghi ngờ về dự án này. Người ta không tin vào mục đích kinh tế của dự án vì sân bay này có công suất tới 10 triệu khách một năm, gấp đôi công suất của sân bay Phnom Penh và gấp hơn 40 lần số lượng khách đến sân bay Sihanoukville năm 2017. 

Từ sự bất hợp lý đó, nhiều ý kiến nghi ngờ rằng đây là một chiêu trò của của Trung Quốc để bí mật triển khai một căn cứ quân sự ở Campuchia. 


Trong bối cảnh những nghi ngờ như vậy, việc một chiếc máy bay không người lái cỡ lớn bị rơi gần dự án Dara Sakor có thể gợi ra nhiều phỏng đoán phức tạp về mục đích hoạt động cũng như người sở hữu nó. Giới chức Campuchia phỏng đoán chiếc máy bay này là của một công ty tư nhân và hoạt động nghiên cứu nhưng cũng không thể loại trừ khả năng nó thuộc một lực lượng tình báo nào đó đang muốn giám sát các hoạt động thực tế trên dự án Dara Sakor. 

Post a Comment

Tin liên quan

    -->