Tiết lộ một phần thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung sắp ký kết

Thỏa thuận thương mại được ký tuần này sẽ gồm cam kết của Trung Quốc về việc mua 200 tỷ USD hàng hóa Mỹ trong 2 năm tới ở 4 lĩnh vực công nghiệp. Thông tin này được một quan chức chính quyền Trump và 2 nguồn tin khác quen biết với vấn đề này nói.

Khoản mua sắm lớn nhất sẽ là hàng hóa phục vụ sản xuất với giá trị 75 tỷ USD. Trung Quốc cũng sẽ cam kết mua 50 tỷ USD năng lượng, 40 tỷ USD hàng hóa nông nghiệp và 35 đến 40 tỷ USD dịch vụ. 



Trong khi đó, vào tối hôm qua, Mỹ đã bỏ Trung Quốc ra khỏi danh sách thao túng tiền tệ - một tín hiệu cho thấy quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tan băng để hướng tới việc ký kết thỏa thuận giai đoạn 1. 

Bộ Tài chính Mỹ tuyên bố: “Trong hoàn cảnh này, Bộ Tài chính đã xác định rằng Trung Quốc không còn bị xác định là một kẻ thao túng tiền tệ vào lúc này nữa”. 

Sau lời tuyên bố về thỏa thuận giai đoạn 1 hồi tháng 12, Trung Quốc cũng bảo đảm tháo gỡ một số khoản thuế và Washington thì hủy bỏ những khoản thuế mà sẽ có hiệu lực vào 15/12/2019 và giảm một nửa mức thuế 15% với lô hàng Trung Quốc trị giá 120 tỷ USD nhưng vẫn duy trì khoản thuế 25% với 250 tỷ USD hàng hóa khác của Trung Quốc. 


Các nhà phân tích đã đồn đoán hàng tuần về những mua sắm mà Trung Quốc có thể thực hiện trong những lĩnh vực này. 

Nhà phân tích trưởng khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Moody là Steve Cochrane nói: “các sản phẩm năng lượng được đề cập cụ thể trong phần “Mở rộng Thương mại” trong tờ thông tin do Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ công bố hôm 13/12/2019, do vậy có khả năng nó sẽ bao gồm trong chi tiết của thỏa thuận giai đoạn 1 sẽ được ký vào ngày mai”. 

Ông nói thêm rằng xuất khẩu dầu thô và các sản phẩm liên quan của Mỹ đã sụt giảm đáng kể từ khi chiến tranh thương mại bắt đầu. Trong 4 tháng từ tháng 7 đến tháng 9/2019, dữ liệu có thể tra cứu mới nhất từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy trung bình xuất khẩu 7,2 triệu thùng một tháng, chỉ bằng khoảng một nửa số lượng trong cùng kỳ năm 2017. 

Tuy nhiên các câu hỏi vẫn được đặt ra về việc liệu Trung Quốc có thể mua gấp đôi số lượng hàng nông nghiệp của Mỹ so với con số 20 tỷ USD năm 2016 hay không. 


Rosa Wang - nhà phân tích của nhà cung cấp dữ liệu nông nghiệp JCI China có trụ sở ở Thượng Hải nói rằng bà “khá tin tưởng” rằng Trung Quốc có thể thực hiện mục tiêu này. Bà gợi ý rằng hầu hết chi tiêu sẽ tập trung vào đậu tương, tiếp đó là một số mua sắm nhỏ với quả hạch, trái cây, thịt lợn, gia cầm, ngũ cốc. 

Thỏa thuận này cũng sẽ tăng cường bảo vệ sở hữu trí tuệ và cũng có những chương nói về ép buộc chuyển giao công nghệ, tiền tệ và truy cập thị trường với những lĩnh vực quan trọng trong nền kinh tế Trung Quốc, bao gồm cả các dịch vụ tài chính và nông nghiệp. 

Nó sẽ bao gồm một điều khoản bắt buộc thực hiện thông qua đó Mỹ sẽ có thể đơn phương tái áp đặt thuế nếu Trung Quốc không giữ các cam kết, bao gồm cả những thỏa thuận mua bán. 


Cố vấn thương mại Nhà Trắng Peter Navarro nói trong một cuộc phỏng vấn với Đài NPR của Mỹ hôm qua rằng cơ chế thực thi cho phép đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer tái áp thuế trong thời hạn 90 ngày. 

Ông Navarro nói: “Nếu ông ấy (Lighthizer) nghĩ rằng đã không được giải quyết đúng đắn, chúng ta có quyền áp đặt một phản ứng thích đáng và Trung Quốc cam kết không trả đũa”. 

Được biết rằng sẽ có 200 khách được mời tới East Room trong Nhà Trắng để tham dự lễ ký kết giữa Tổng thống Trump và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. 

Theo SCMP

Post a Comment

Tin liên quan

    -->