Sina: Hải quân Việt Nam phô trương cơ bắp với vũ khí Nga

Năm 2020 đang đến, khi thời gian cuối cùng của năm đang trôi qua thì lực lượng hải quân mấy năm gần đây nổi lên ở vùng biển Đông Nam Á là Hải quân Việt Nam lại tạo một đợt ‘sóng gió’.

Gần đây Hải quân Việt Nam tổ chức một cuộc diễn tập bắn đạn thật với thanh thế lớn. Trong cuộc diễn tập đó đã không ngần ngại đưa ra lực lượng tiên tiến nhất trong tay là các tàu ngầm thông thường lớp Kilo, đồng thời còn cống hiến ít nhất là một quả tên lửa hành trình chống hạm 3M54E. Quả tên lửa này sau đó bắn trúng vào một con tàu dùng làm bia bắn giúp cho “cuộc phô trương cơ bắp cuối năm” của Hải quân Việt Nam trở nên viên mãn. 



Hạm đội dưới nước của Hải quân Việt Nam do 6 tàu ngầm thông thường lớp Kilo tổ chức thành. 6 tàu ngầm này đều là phiên bản Kilo 636V, được trang bị hệ thống sonar thủy âm cải tiến MGK-400E có khả năng cảm biến mạnh hơn và cự ly thăm dò xa hơn. So với các tàu ngầm Kilo phiên bản cũ hơn thì 6 tàu ngầm Kilo của Việt Nam có khả năng thích ứng tốt hơn với điều kiện khí hậu và môi trường biển phức tạp của khu vực Đông Nam Á. 

Tuy nhiên những tàu này đều chưa phải là chỗ độc đáo của Kilo 636V. Đặc điểm mà thật sự khiến Hải quân Việt Nam tự hào nhất là nó có thể bắn được tên lửa hành trình Klub. Tên lửa Klub là phiên bản xuất khẩu của loại tên lửa hành trình 3M54 mà quân đội Nga sử dụng. Đây là loại tên lửa kết hợp tốc độ cận âm và siêu âm, có hiệu suất đột phá phòng không và hiệu suất tấn công rất tốt. Trong Hải quân Nga có không ít những tàu trọng tải chỉ ngàn tấn cũng được trang bị loại tên lửa 3M54. 


Trung Quốc từ nhiều năm trước, sau khi nhập khẩu tên lửa Klub đã bị tính năng nổi trội của nó chinh phục cho nên đã lấy nó làm tham chiếu để nghiên cứu chế tạo tên lửa hành trình YJ-18. Loại tên lửa này đến nay vẫn là một trong những trang bị chủ lực trên các tàu mũi nhọn của Trung Quốc. Ngoài những tàu khu trục như 052D và 055 ra, các tàu ngầm thông thường lớp 039, tàu ngầm hạt nhân tấn công lớp 093 cũng đều có khả năng phóng tên lửa YJ-18. 


Do Việt Nam nhập khẩu từ Nga các tên lửa Klub, tức là phiên bản xuất khẩu đã bị rút gọn tính năng và làm yếu đi về quy cách kỹ thuật, cho nên tính năng của nó kém xa loại 3M54 quân đội Nga sử dụng và YJ-18 của Trung Quốc. Tuy nhiên trong các nước Đông Nam Á, đây cũng được xem như một loại vũ khí tương đối mạnh mẽ. 


Nhìn xung quanh các nước Đông Nam Á đã trang bị hoặc sắp trang bị tàu ngầm thì không có ai được trang bị loại tên lửa hành trình chống hạm Klub cho tàu ngầm. Bởi thế ở mức độ nhất định có thể nói lực lượng tàu ngầm Việt Nam dùng tên lửa Klub để tung hoành ở vùng biển Đông Nam Á cũng không có gì là quá đáng. 

Trong cuộc đua vũ trang ở Đông Nam Á, tên lửa Klub mang đến cho Việt Nam ưu thế khá lớn. Hải quân Việt Nam cũng rất biết cách dùng loại tên lửa quý báu này để sáng tác văn chương. Giống như ở đầu bài đã nói, lần này Hải quân Việt Nam diễn tập đã tiến hành “thực hạm + thực đạn + thực bia”. 


Hải quân là một binh chủng công nghệ cao, nhất cử nhất động của nó đều khó tránh phải tiêu phí tốn kém. Tiền bắn một quả tên lửa có thể bằng chi phí huấn luyện bắn đạn thật trong cả một năm của một đơn vị bộ binh. Đây là chưa nói đến chi phí sử dụng tàu ngầm và tiêu phí vào tàu dùng làm bia bắn. Cho nên Hải quân Việt Nam lần này đã tốn không ít tâm huyết. 


Bình tâm mà nói, tàu ngầm lớp Kilo của Hải quân Việt Nam trong danh sách các loại tàu ngầm của Đông Nam Á thì tính năng không phải là tốt nhất. Xét về thực lực công nghệ, nó rất khó vượt qua tàu Type 218 của Singapore, tàu ngầm lớp Scorpene của Malaysia, tàu ngầm lớp S26T của Thái Lan ... nhưng vì có tên lửa hành trình Klub nên sức chiến đấu tổng thể không kém hơn chút nào, thậm chí ở một số phương diện còn có địa vị cửa trên. 


Để Việt Nam nắm vững loại vũ khí này, đối với Đông Nam Á mà nói hiển nhiên là không có gì tốt. Tuy nhiên vừa hay tên lửa chống hạm Trung Quốc hiện nay cũng đã giới thiệu ra nước ngoài. Vì an thân bảo mệnh, các nước Đông Nam Á mua từ Trung Quốc một số loại tên lửa chống hạm kiểu này cũng không có gì là không được. 

Theo Sina 

Bình luận: Hình ảnh tàu ngầm Kilo bắn tên lửa chống hạm Klub là hình ảnh cũ từ vài năm trước, có lẽ tác giả bài báo này của Sina không nắm rõ thông tin, thấy hình ảnh được đăng lại trong một phóng sự nào đó trên truyền thông Việt Nam lại tưởng là vừa mới đây Hải quân Việt Nam lại bắn đạn thật.

Post a Comment

Tin liên quan

    -->