Việt Nam đóng tàu đổ bộ thu hút sự chú ý

Tuần trước, có báo cáo nói rằng Việt Nam đã đặt ky đóng mới một tàu đổ bộ xe tăng mới. Sự phát triển này làm nổi bật một viễn cảnh của một nỗ lực lớn hơn đang diễn ra của Việt Nam trong việc phát triển các năng lực quân sự.

Như tôi đã lưu ý trước đây, Việt Nam có một trong những quân đội có khả năng nhất ở Đông Nam á. Một số khía cạnh của tư tưởng và các năng lực quân sự của Việt Nam đã nổi bật lên một cách định kỳ theo các diễn biến, ví dụ như trường hợp công bố sách trắng quốc phòng mới hồi tháng trước. 



Tuần trước, chúng ta đã thấy một khía cạnh khác của khả năng quân sự Việt Nam được công bố. Theo thông tin trên tạp chí quốc phòng IHS Jane’s, một tàu đổ bộ xe tăng đã được đặt ky cho Hải quân Việt Nam tại công ty Sông Thu ở Đà Nẵng hôm 27/12. 

Jane’s nói rằng con tàu này là chiếc đầu tiên trong những tàu đổ như vậy bộ đóng cho Hải quân Việt Nam. Con tàu dài 57m, rộng tối đa 12m và mớn nước tối đa 2,75m. Nó được đóng theo thiết kế thuộc sở hữu của tập đoàn Damen. 

Không có nguồn tin nào khác nói thêm chi tiết được cung cấp về sự việc này, dù là cả truyền thông nhà nước Việt Nam. Nhưng dù việc đặt ky tàu đổ bộ xe tăng này được báo cáo là ý nghĩa trước hết cho hải quân nhưng nó cũng là phù hợp với nỗ lực phát triển khả năng quân sự nói chung của Việt Nam. 


Như một nguồn tin công nghiệp giấu tên nhấn mạnh với Jane’s, con tàu này là một phần trong các nỗ lực để cải thiện khả năng cơ động các đơn vị thiết giáp của Việt Nam - việc được quân đội xem là một ưu tiên. 

Việc tìm kiếm một khả năng như vậy không phải chỉ có riêng ở Việt Nam mà đã thấy xuất hiện ở các quân đội Đông Nam Á khác. Như tôi đã lưu ý trước đây, các nước như Indonesia đã đang đầu tư vào tàu đổ bộ xe tăng để tăng khả năng cơ động và chúng ta đã thấy những diễn biến tiếp diễn liên quan đến điều này trong các năm qua. 


Cho đến khi các chi tiết cụ thể được tiết lộ, thật khó để đánh giá chính xác tác động của những tàu đổ bộ này và các đầu tư thêm nữa trong lĩnh vực này đối với Việt Nam. Nhưng dù thế nào thì con tàu đổ bộ đầu tiên được báo cáo này cũng đáng chú ý khi xét đến xu hướng mà chúng ta đã thấy trong các quân đội Đông Nam Á cũng như tầm quan trọng của Việt Nam trong tư cách một vai trò an ninh đúng nghĩa. 

Theo The Diplomat

Bình luận: Theo hình ảnh trên đây thì con tàu được đặt ky không phải là tàu đầu tiên mà là chiếc thứ 4. Vấn đề chỉ là 3 chiếc kia chưa từng được công bố nên đặt ra câu hỏi là trước đây Việt Nam đã sở hữu 3 con tàu loại này hay chưa? 


Báo Đất Việt phỏng đoán rằng 3 chiếc Roro 5612 (tức là mẫu tàu đổ bộ mà công ty Sông Thu mới đặt ky) vốn được công ty Sông Thu đóng theo đơn hàng của Hải quân Venezuela nhưng do đối tác mất khả năng thanh toán nên không được giao tàu và 3 chiếc đó đã chuyển cho Hải quân Việt Nam. Tuy nhiên đến nay chưa có thông tin chính thức từ quân đội để xác nhận hay phủ định phỏng đoán này. 

Post a Comment

Tin liên quan

    -->