Tàu Tia Chớp VN có sức uy hiếp chí mạng với tàu mặt nước cỡ lớn

Tàu tên lửa Tia chớp dự án 12418 trong Hải quân Việt Nam là con tàu mặt nước có sức chiến đấu mạnh nhất trước khi tàu hộ vệ Gepard 3.9 xuất hiện. Con tàu này là phiên bản xuất khẩu của tàu tên lửa lớp Nhện độc, thích ứng với điều kiện tác chiến từ biển gần đến biển xa.

Tính năng cơ bản của tàu: Lượng giãn nước đầy tải 550 tấn, tốc độ tối đa 40 hải lý/h, chiều dai 56,9m, rộng 13m, mớn nước 2,6m. Tàu có 2 động cơ diesel song trục, hệ thống động lực tương đối mạnh. Tàu có thể hoạt động bình thường ở sóng gió cấp 8, theo điều kiện khí hậu ở Việt Nam, Nga cũng tiến hành cải tạo đặc biệt cho nó. Khi chạy ở tốc độ tiết kiệm, tàu có thể có hành trình 2700 hải lý. 


Tuy là một tàu có lượng giãn nước không lớn nhưng các tàu dự án 12418 cũng giống với tàu Gepard ở chỗ “tiểu hạm chống đại pháo”. Nó trang bị 4 cụm ống phóng tên lửa chống hạm SS-N-25 với tổng cộng 16 ống phóng tên lửa. Tầm bắn tối đa của tên lửa là 130 km, có năng lực chống hạm tầm trung. Khi so sánh với một tàu hộ vệ vài ngàn tấn thì tàu này cũng không ở thế hạ phong. 

Ngoài tên lửa, tàu còn 1 pháo AK176 cỡ nòng 76mm, 2 khẩu pháo hạm AK630 và một hệ thống phòng không tầm gần có năng lực phòng không tầm gần ở mức cơ bản. Tuy nhiên khả năng phòng không tầm trung và phòng không khu vực thì gần như không có. 


Hiện nay Việt Nam đã ký hợp đồng với Nga để đóng 12 tàu loại này. Tuy nhiên nói thực thì loại tàu tên lửa này cũng chỉ có thể thích hợp lực lượng hải quân phòng ngự biển gần của Việt Nam, còn đối với hải quân viễn dương thì gần như không có tác dụng. 

Theo Toutiao

Post a Comment

Tin liên quan

    -->