VN đang trở thành miền đất hứa với các nhà bán lẻ nước ngoài

Tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, thu nhập gia tăng và bán lẻ hàng hóa tăng với tỉ lệ nhanh nhất trong 4 năm qua đang thu hút những người bán lẻ nước ngoài đến Việt Nam.


Số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê Việt Nam chỉ ra rằng năm 2019, nền kinh tế đã tăng trưởng 7,02% với doanh số bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đã tăng 11,8% để đạt con số 4940 ngàn tỷ đồng (tương đương 214,8 tỷ USD). 




Thu nhập bình quân đầu người hàng tháng trong năm 2019 được ước tính ở mức 4,2 triệu đồng (182 USD), cao hơn nhiều so với con số 3,9 triệu đồng (168 USD) trong năm 2018. 

Tỉnh Nam Định ở miền Bắc Việt Nam đã trải qua mức tăng cao nhất đất nước về sức mua với tỉ lệ tăng trưởng lên tới 18%. 

Các số liệu như thế này đang hấp dẫn các nhà bán lẻ nước ngoài tìm cách mở rộng vào những thị trường mới - đặc biệt là những hãng ở Hàn Quốc đang đối mặt các vấn đề nội địa như dân số già và ngày càng nhiều người nội trợ thích mua hàng online hơn. 



Các hãng siêu thị lớn của Hàn Quốc như Lotte Shopping và E-Mart đã hiện diện tại Việt Nam và có kế hoạch mở rộng hơn nữa trong năm tới nhưng có thể sẽ khó khăn để thành công. 

Theo Nguyen Vu Duc - người phụ trách bộ phận khách hàng công nghiệp của Deloitte Việt Nam nói: “Mặc dù lĩnh vực bán lẻ của Việt Nam có nhiều tiềm năng tăng trưởng nhưng mức độ cạnh tranh cũng rất dữ dội. Trên khắp các hình thức bán lẻ khác nhau.... chúng ta đang chứng kiến những hãng bán lẻ lớn của nước ngoài và trong nước bước vào một trận chiến để giành quyền thống trị khi họ dấn thân vào những chiến lược mở rộng hung hãn”. 

Những nhà bán lẻ Hàn Quốc đối mặt thách thức khó khăn từ các doanh nghiệp Việt Nam. Chẳng hạn tháng trước Vingroup và Masan Group đã công bố họ sáp nhập các doanh nghiệp sản xuất và bán lẻ hàng tiêu dùng của mình để tạo ra công ty bán lẻ lớn nhất của đất nước. 


Đang tải...


Bên cạnh đó, Vingroup kiểm soát 60% các trung tâm thương mại ở hai thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. 

Các hãng bán lẻ Nhật Bản cũng đang chuyển đến Việt Nam và các cửa hàng tiện ích có nguồn gốc từ Nhật Bản này được khách hàng Việt Nam đánh giá cao. 

Nhà bán lẻ thời trang Uniqlo gần đây cũng đã mở cửa hàng đầu tiên ở Việt Nam với Tadashi Yanai - Chủ tịch kiêm CEO của Fast Retailing (một chi nhánh của Uniqlo) đã tuyên bố rằng: “Việt Nam là một miền đất hứa”. 

Theo Warc

Post a Comment

Tin liên quan

    -->