Chủ tịch TQ: Corona ảnh hưởng đến ổn định xã hội

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi các quan chức nhanh chóng phối hợp để kiềm chế virus corona trong một phiên họp đột suất của các lãnh đạo hàng đầu. Ông nói rằng sự việc này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến ổn định xã hội ở Trung Quốc.

Trong cuộc họp của Ủy ban thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc hôm 3/2, ông Tập nói rằng: Nỗ lực kiềm chế virus tác động trực tiếp đến sức khỏe người dân, nền kinh tế và ổn định xã hội Trung Quốc cũng như tiến trình mở cửa của đất nước. Các lãnh đạo cũng kêu gọi các quan chức “đạt mục tiêu kinh tế và phát triển xã hội năm nay” và “thúc đẩy tiêu dùng ổn định”. 




Đây là cuộc họp thứ hai của các lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng dịch bệnh này trong những ngày gần đây và nó là việc hiếm khi xảy ra trong vài thập kỷ qua. Virus corona đã cướp đi sinh mạng hơn 400 người ở Trung Quốc và khiến thị trường chứng khoán nước này lao dốc. 

Hãng tin Tân Hoa Xã trích dẫn tuyên bố từ cuộc họp nói trên cho biết: “Sự bùng phát dịch bệnh này là một phép thử lớn cho hệ thống chính trị và khả năng của chính quyền Trung Quốc, và chúng ta phải tổng kết kinh nghiệm và rút ra bài học từ đó”. 

Ông Tập yêu cầu các lãnh đạo hàng đầu của đất nước nên tập trung vào ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh. Các quan chức nên tạm gác lại “các thủ tục có tính hình thức”. Ông cũng nói thêm rằng những ai không nghe theo kế hoạch của chính phủ trung ương sẽ bị xử lý. 



Cuộc họp này đã quyết định cải thiện hệ thống phản ứng khẩn cấp của Trung Quốc, khắc phục những chỗ yếu kém trong y tế công cộng và trấn áp các hoạt động buôn bán động vật hoang dã trái phép. Nó cũng kêu gọi tăng cường năng lực sản xuất các mặt hàng cần thiết. 

Các cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc liên tiếp như thế này là rất hiếm. Từ năm 1992 đến năm 2013 chỉ có 20 cuộc họp thường vụ Bộ Chính trị, một nửa trong số đó là bàn bạc để giải quyết các thảm họa thiên nhiên hoặc tình trạng y tế khẩn cấp. 

Kể từ khi ông Tập Cận Bình nắm quyền, thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc thường họp 1 năm một lần ngoại trừ các cuộc họp đặc biệt hồi xảy ra trận động đất năm 2014 ở Vân Nam hay cuộc họp năm 2018 để thảo luận về việc phát triển thành phố thông minh Xiongan. 

Theo Bloomberg

Post a Comment

Tin liên quan

    -->