Số ca nhiễm mới Covid-19 ở TQ bên ngoài tỉnh Hồ Bắc giảm

Trung Quốc đã báo cáo một sự sụt giảm nữa trong các trường hợp nhiễm mới với virus corona bên ngoài vùng tâm dịch vào hôm nay (23/2) nhưng các quan chức y tế thế giới cảnh báo rằng còn quá sớm để đưa ra dự đoán về đợt bùng phát dịch bệnh này khi các ca nhiễm mới và nỗi lo về lây lan đã gia tăng ở nơi khác.


Ủy ban Y tế Trung Quốc đã xác nhận 648 ca nhiễm mới vào hôm nay - cao hơn ngày hôm qua nhưng chỉ có 18 người ở bên ngoài tỉnh Hồ Bắc. Đây là con số nhiễm mới ít nhất bên ngoài vùng tâm dịch tính từ khi nhà chức trách bắt đầu công bố dữ liệu hàng ngày từ 1 tháng trước đây. 



Tuy nhiên các ca nhiễm mới bên ngoài Trung Quốc đã tiếp tục gây lo ngại cho các quan chức y tế thế giới. Trong đó Hàn Quốc hôm nay bao cáo 4 ca tử vong mới vì virus này và 123 trường hợp lây nhiễm mới, đưa tổng số ca lây nhiễm lên 556, tức là gấp đôi con số từ thứ 6 đến thứ 7. 

Ở Italia, đất nước bị dịch corona tồi tệ nhất châu Âu, số ca lây nhiễm đã tăng gấp 4 lần lên 79 vào ngày hôm qua với 2 ca tử vong. Nhật Bản xác nhận 27 ca nhiễm mới vào hôm qua trong khi 10 ca nhiễm mới ở Iran đã làm tăng tổng số ca nhiễm ở đây lên 29, trong đó có 6 người đã tử vong tính từ thứ 3 (18/2) khiến dân chúng Iran và các nước láng giềng lo lắng hơn. 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói rằng họ đang hướng các nỗ lực vào việc giúp chuẩn bị cho các nước dễ bị tổn thương, bao gồm 13 nước ở châu Phi. Hôm qua, WHO bày tỏ lo ngại về số lượng ca nhiễm mới không có mối liên quan rõ ràng đến Trung Quốc, chẳng hạn như những người không có lịch sử du lịch hay liên hệ với các trường hợp nhiễm bệnh. 

Ủy ban Y tế Trung Quốc nói số lượng các ca tử vong mới do Covid-19 là 97 và trong đó chỉ có 1 người ở bên ngoài tỉnh Hồ Bắc. 82 người trong số đó là ở thành phố Vũ Hán. 


Hãng thông tấn Tân Hoa Xã báo cáo rằng Vũ Hán đã thực hiện xét nghiệm nucleic với tất cả những bệnh nhân còn lại để nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus corona. Trong đó bao gồm cả những người đã được xác nhận hoặc bị nghi ngờ lây nhiễm hoặc có liên hệ trong cự ly gần với những trường hợp nhiễm bệnh. 

Guo Shengkun - Thư ký Ủy ban Luật pháp và Chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc đã kiểm tra các nhà tù hôm qua và nhấn mạnh rằng Trung Quốc nên rút kinh nghiệm từ sự lây nhiễm của hàng trăm tù nhân hồi tuần trước, trong đó có thể bao gồm cả các biện pháp đặc biệt và “chiến lược thời chiến” để ngăn chặn sự lây lan. 

Bắc Kinh, Chiết Giang, Tứ Xuyên vào ngày 22/2 đã lần đầu tiên không có ca lây nhiễm mới kể từ khi bệnh dịch được phát hiện. Tuy nhiên, truyền hình trung ương Trung Quốc hôm nay kêu gọi người dân tránh tự mãn và cảnh báo cuộc chiến chống dịch của Trung Quốc chưa đạt đến điểm đột phá. Họ nói người dân đã bắt đầu tụ tập ở nơi công cộng và các điểm du lịch mà không mang khẩu trang. 

Các nhà phân tích đã theo dõi chặt chẽ về khả năng làn sóng lây nhiễm thứ hai khi các hạn chế vận chuyển được nới lỏng và nhiều công nhân nhập cư đang trở lại các nhà máy và văn phòng. Nhật báo Thượng Hải nói nhiều doanh nghiệp đã mở cửa trở lại, bao gồm 90% các cử hàng tiện ích và 95% trung tâm thương mại. Nhật báo Tứ Xuyên thì đưa tin rằng đám đông người dân tụ tập tại một quảng trường ở thành phố Guangyuan để uống trà bất chấp các cảnh báo sức khỏe. 

Theo Channelnewsasia

Post a Comment

Tin liên quan

    -->