Philippines xin lỗi vì nói kit xét nghiệm Covid-19 của TQ không đạt chuẩn

Bộ Y tế Philippines hôm qua đã xin lỗi vì bình luận mà họ đưa ra một ngày trước đó rằng 2 lô kit xét nghiệm virus corona do Trung Quốc cung cấp không đạt tiêu chuẩn.


Bộ trưởng Y tế Maria Rosario Vergeire nói hôm thứ 7 rằng một vài bộ kit do Tập đoàn BGI và công ty Sansure Biotech sản xuất chỉ có độ chính xác 40% trong việc phát hiện ca nhiễm Covid-19 và một số trong đó phải loại bỏ. 

Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila đã bác bỏ những cáo buộc này và nói rằng những bộ kit này đáp ứng tiêu chuẩn của WHO và rằng chúng đóng “vai trò quan trọng” trong việc cho phép chính phủ Philippines ứng phó với dịch Covid-19. 

Sứ quán Trung Quốc nói: “Chất lượng của 2000 bộ test từ BGI và 100.000 bộ test axit nucleic từ Sansure Biotech... là rất tốt và không tồn tại bất kỳ vấn đề nào về độ chính xác”. 



Sứ quán Trung Quốc đã mô tả bình luận của Bộ Y tế Philippines là thiếu trách nhiệm và nói rằng nó có thể dẫn tới sự hiểu lầm của công chúng và phá hoại các nỗ lực hợp tác trong cuộc chiến chống dịch bệnh này. 

Vào hôm qua, Philippines đã xin lỗi vì bình luận này và công nhận rằng chất lượng của các bộ kit đáp ứng tiêu chuẩn toàn cầu. 

Bộ Y tế Philippines nói: “Bộ Y tế muốn làm rõ rằng 2000 bộ kit xét nghiệm RT-PCR của BGI ban đầu và 100.000 bộ test RT-PCR của Sansure được chính phủ Trung Quốc tài trợ đã được RITM đánh giá là tương đương với các bộ test do WHO cung cấp”. 

Bộ Y tế Philippines cũng nói thêm rằng tuyên bố trước đó của họ là đề cập đến các lô kit xét nghiệm khác được tài trợ từ nguồn khác. 


Trong khi đó, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc trong một bài bình luận hôm qua đã nói rằng Bắc Kinh nên tăng cường việc kiểm soát chất lượng đối với các thiết bị y tế xuất khẩu và loại bỏ các hãng sản xuất những sản phẩm dưới tiêu chuẩn. 

Tuy nhiên họ cũng kêu gọi các quốc gia giữ bình tĩnh và không chính trị hóa vấn đề. Tờ báo nói rằng các chính phủ nước ngoài nên mua các sản phẩm từ những công ty được đại sứ quán Trung Quốc đề xuất. 

Tranh cãi giữa Trung Quốc và Philippines đã diễn ra chỉ một ngày sau khi công ty công nghệ sinh học Shenzhen Bioeasy Biotechnology hứa sẽ thay thế một lô kit xét nghiệm không đạt tiêu chuẩn mà họ đã cung cấp cho Tây Ban Nha. 

Trước đó cơ quan chức năng Tây Ban Nha nói rằng những tấm gạc dịch mũi của Bioeasy có độ chính xác chỉ chưa đến 30%. 

Về phần mình, đại sứ quán Trung Quốc ở Madrid nói Bioeasy không nằm trong danh sách nhà cung cấp mà Bắc Kinh và Madrid đã phê chuẩn. 

Cũng liên quan vấn đề này, Bộ Y tế Hà Lan hôm thứ 7 (28/3) nói rằng họ đã thu hồi 600.000 trong số 1,3 triệu khẩu trang được sản xuất tại Trung Quốc vì chúng không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn. 


Các thử nghiệm phát hiện những khẩu trang này (một số trong đó đã được phân bổ cho các bệnh viện) đã không thể bảo vệ khuôn mặt đúng cách và bộ lọc bị khiếm khuyết. 

Bất chấp các trục trặc này, Trung Quốc tiếp tục đưa các cung cấp y tế và chuyên gia đi khắp thế giới để hỗ trợ cuộc chiến toàn cầu chống Covid-19. 

Hôm 28/3, một nhóm 15 chuyên gia và 17,5 tấn vật tư y tế đã được đưa đến Anh - nơi đang đối mặt với sự gia tăng các ca lây nhiễm, trong đó có cả Thủ tướng Boris Johnson và Thái tử Charles. 

Bắc Kinh cũng đã phái các nhóm y tế và hỗ trợ đến Lào và Pakistan trong dịp cuối tuần, trong khi các nhóm các đã đang làm việc tại Iran, Iraq, Campuchia, Italy và Serbia. 

Theo SCMP 

Post a Comment

Tin liên quan

    -->