TQ đang bán cho thế giới nhiều sản phẩm chống Covid-19 mà họ không dùng

Hơn 100 công ty TQ đang bán kit xét nghiệm Covid ra thế giới nhưng chỉ hơn 10 công ty được Bắc Kinh cấp phép bán các sản phẩm này ở trong nước.


Khi dịch Covid-19 bùng phát tại Vũ Hán, một nhóm kỹ sư đã giam mình trong một cơ sở ở Nam Kinh, ăn mì ăn liền và làm việc nhiều giờ để phát triển các bộ xét nghiệm chẩn đoán virus. Một số bộ xét nghiệm đã được chính quyền trung ương phê duyệt nhưng hàng trăm công ty ở Trung Quốc vẫn đang tiếp tục đua nhau phát triển các sản phẩm của riêng mình. 

Zhang Shuwen - người sáng lập công ty sản phẩm sinh học Nanjing Liming Bio-products nói: “Tôi không nghĩ về việc xin phê chuẩn ở Trung Quốc. Việc xin phê duyệt mất quá nhiều thời gian. Khi tôi được cấp phép thì dịch bệnh có thể đã kết thúc”. 


Thay vào đó, Zhang là một trong vô số những nhà xuất khẩu Trung Quốc đang bán các bộ kit xét nghiệm cho phần còn lại của thế giới giữa bối cảnh dịch bệnh lan rộng bên ngoài Trung Quốc. Trong khi đó ở Trung Quốc hiện nay dịch bệnh đang được kiểm soát nên nhu cầu nội địa về các bộ xét nghiệm đã giảm đi. 

Hồi tháng 2, Zhang xin cấp phép bán 4 sản phẩm xét nghiệm ở Liên minh châu Âu và được chính thức chấp nhận vào tháng 3, nghĩa là các sản phẩm đó đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường, an toàn và sức khỏe của châu Âu. Hiện nay Zhang có một danh sách đơn hàng từ Italy, Tây Ban Nha, Áo, Hungary, Pháp, Iran, Saudi Arabia, Nhật, Hàn Quốc. 

Ông Zhang nói rằng hiện nay công ty của ông có quá nhiều đơn hàng cho nên công nhân phải làm việc 7 ngày một tuần và kéo dài đến 21h tối. Họ cũng đang xem xét cho công nhân luân phiên 3 ca để nhà xưởng làm việc liên tục 24 giờ mỗi ngày. 

Một quan chức cấp cao giấu tên của Tập đoàn BGI - công ty giải trình tự gene lớn nhất Trung Quốc nói: “Đầu tháng 2, một nửa các bộ xét nghiệm của chúng tôi được bán ở Trung Quốc và một nửa xuất khẩu. Hiện nay, hầu như không còn sản phẩm nào bán trong nội địa. Hoạt động bán ở đây chỉ còn duy trì đối với các hành khách nước ngoài đến Trung Quốc”. 


Các bộ kit xét nghiệm của Trung Quốc đang ngày càng hiện diện phổ biến trên khắp châu Âu và phần còn lại của thế giới làm tăng thêm cuộc tranh cãi về sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp y té từ Trung Quốc. 

Theo Song Haibo, Chủ tịch Hiệp hội Chẩn đoán Trung Quốc, tính đến thứ Năm (26/3), 102 công ty Trung Quốc đã được cấp phép vào thị trường châu Âu. Tuy nhiên, nhiều trong số các công ty này lại không được Cục Sản phẩm Y tế Quốc gia cho phép bán hàng ở Trung Quốc. 

Trong thực tế, chỉ có 13 công ty được cấp phép bán các bộ kit PCR ở Trung Quốc và 8 trong số đó bán các phiên bản kháng thể đơn giản. 

Một quản lý tại một công ty công nghệ sinh học ở Trường Sa giấu tên nói rằng công ty này chỉ được cấp phép bán bộ xét nghiệm PCR cho động vật nhưng họ đang chuẩn bị để tăng cường sản xuất 30000 bộ kit mới được thiết kế chẩn đoán Covid-19 ở châu Âu, sau khi “mới nhận được giấy phép ngày 17/3”. 

Không phải tất cả những công ty xâm nhập thị trường châu Âu này đều thành công. Trung Quốc đã xuất khẩu 550 triệu khẩu trang, 5,5 triệu bộ xét nghiệm và nhiều máy thở đến Tây Ban Nha với doanh thu 481 triệu USD hồi đầu tháng 3 nhưng các lo ngại đã nhanh chóng nổi lên về chất lượng của những sản phẩm xét nghiệm. 



Tuần trước, tờ báo EL País của Tây Ban Nha đã báo cáo rằng thiết bị xét nghiệm kháng nguyên từ hãng Bioeasy Biotechnology ở Thâm Quyến chỉ có tỉ lệ phát hiện 30% với Covid-19 trong khi chúng được quảng cáo là có độ chính xác đến 80%. Sau đó lộ ra là Bioeasy không nằm trong danh sách các nhà cung cấp được phê duyệt mà Bộ Thương mại Trung Quốc cung cấp cho Tây Ban Nha. 

Bioeasy sau đó phủ nhận rằng thiết bị của họ bị lỗi mà gợi ý rằng các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha đã không làm theo các chỉ dẫn chính xác. 

Nhà chức trách Philippines cũng nói hôm thứ 7 rằng họ đã loại bỏ các bộ xét nghiệm nhập khẩu từ Trung Quốc và nói rằng nó chỉ có độ chính xác 40%. 

Một nguồn tin giấu tên ở Liên minh châu Âu nói: “Tôi đoán rằng với tình hình diễn biến nhanh, có thể hiện nay người ta tập trung vào tốc độ và có thể quy trình đã không được diễn ra hoàn hảo. Nhưng điều này nên là một sự thức tỉnh về kiểm soát chất lượng nếu không chúng ta sẽ ném các nguồn lực khan hiếp ra ngoài cửa sổ và mang lại những nhược điểm hơn nữa cho hệ thống và cho phép viurs lan rộng hơn nữa”. 

Lược từ SCMP

https://www.scmp.com/economy/china-economy/article/3077314/coronavirus-china-ramps-covid-19-test-kit-exports-amid-global

Post a Comment

Tin liên quan

    -->