Toutiao: Trong kháng chiến, vì sao 8 lính TQ mới địch được 1 lính Nhật?

Chiến tranh kháng Nhật là một cuộc chiến tranh gian khổ nhất, khốc liệt nhất với dân tộc Trung Hoa. Vậy kẻ địch của Trung Quốc lúc đó rút cục hùng mạnh như thế nào? Xét về tố chất cá nhân binh sỹ Nhật Bản, nếu so với các tướng lĩnh của Quốc quân (tức quân đội Quốc Dân Đảng Trung Quốc) thì còn mạnh hơn. Như lời của danh tướng kháng Nhật là Tống Hy Liêm đã nói: “một lính Nhật có khả năng chiến đấu bằng 7, 8 binh sỹ Quốc quân”. Vì sao 7, 8 binh sỹ Trung Quốc mới có thể đấu được 1 lính Nhật? Hãy xem những hình ảnh dưới đây và so sánh, chúng ta có thể hiểu được. 


Xét về thể trạng của lính Nhật, người nào cũng vai hùm lưng gấu, cơ bắp đầy người, như vậy thì trách gì sức chiến đấu không mạnh? 

Tố chất đơn binh thường thường là nói về sức chiến đấu của một binh sỹ cộng với vũ khí, kỹ năng quân sự, chiến thuật huấn luyện và tư tưởng chính trị. Tuy nhiên trong con mắt phàm tục của chúng ta thì cái trực quan nhất là tố chất cơ thể. Chỉ cần nhìn qua vóc dáng là có thể biết có đánh được hay không. Căn cứ vào trận hội chiến Vũ Hán, hơn 70 sư đoàn Quốc quân cũng không thể ngăn chặn 7 sư đoàn quân Nhật là đủ thấy điều đã được đúc kết rằng “binh cốt tinh không cốt đông”. 



Lại thấy binh lính Nhật ai ai cũng cơ bắp tráng kiện là biết sức chiến đấu không thấp, ngay cả tư lệnh đệ ngũ chiến khu Lý Tông Nhân đã từng đánh bại quân Nhật trong chiến dịch Đài Nhi Trang cũng phải bình luận về quân Nhật rằng: “binh lính lục quân Nhật Bản sức chiến đấu mạnh mẽ, huấn luyện tinh, có thể nói là một đội quân thế giới ít có. Khi dụng binh hành trận, trên đến tướng lĩnh, dưới đến sĩ tốt đều theo nguyên tắc chiến thuật để tác chiến không hề rối loạn hay cẩu thả một mảy may khiến cho đối thủ không dễ có cơ hội khai thác”. 


Ngoài yếu tố huấn luyện, một điều quan trọng nữa là lính Nhật được ăn uống tốt. Như bức hình trên, việc bảo đảm hậu cần của quân Nhật luôn được làm tốt, không chỉ có cơm mà còn có rau xanh, thịt, dinh dưỡng phong phú. Các chỉ huy cấp chiến lược của Quốc quân như Lý Tông Nhân, Trần Thành cũng nói rằng trong khi đối trận với người Nhật họ thực sự học được những bài học sâu sắc. Vì thế trên chiến trường phổ biến có đánh giá về binh lính Nhật là: “thể trạng tốt, bắn súng chuẩn và không sợ chết”. 


Bát Lộ quân của Đảng Cộng sản TQ sau trận đại chiến Bình Hình Quan cũng đã tổng kết: “Bộ binh của họ cũng rất có sức chiến đấu, có thể chiến đấu từng cá nhân, tuy bị đánh bại, đánh thương cũng không chịu bỏ vũ khí đầu hàng. Chiến trận xong chỉ thấy trên chiến trường thi thể quân Nhật la liệt nhưng không tìm đâu ra một người còn sống. Quân Nhật xạ kích rất chuẩn, vận động linh hoạt, bộ đội phản ứng nhanh”. Do vậy có thể thấy thực sự nói 7, 8 lính Trung Quốc mới đấu được 1 lính Nhật cũng không phải ngoa. 

Theo Toutiao

Post a Comment

Tin liên quan

    -->