Báo Mỹ: 3 tháng Covid khiến Mỹ mất nhiều người hơn cả cuộc chiến VN

Trong chưa đầy 3 tháng kể từ khi xuất hiện ca tử vong đầu tiên vì Covid-19, số ca tử vong vì dịch bệnh này trên đất Mỹ đã vượt qua 58220 - tức là số lính Mỹ tử trận trong gần 20 năm diễn ra cuộc chiến tranh Việt Nam.


Vào tối hôm qua theo múi giờ phía Đông, số ca tử vong vì Covid-19 ở Mỹ đã đạt 58.365, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins. 

Mặc dù số người thiệt mạng ở Mỹ trong dịch bệnh này và số lượng lính Mỹ tử vong trong chiến tranh Việt Nam hiện nay cơ bản là tương đương nhưng tỉ lệ tử vong từ virus corona ở Mỹ cao hơn đáng kể. Hiện nay tỉ lệ này đứng ở mức 17,6 ca tử vong trên 100.000 dân. 



Trong năm 1968, năm chết chóc nhất của Mỹ ở Việt Nam, số tử vong là 16.899 trường hợp với tỉ lệ là 8,5 binh sỹ tử vong trên 100.000 dân, chỉ bằng một nửa tỉ lệ tử vong vì dịch hiện nay. 

Trận đại dịch này cũng ghi kỷ lục với số ca tử vong trên toàn quốc vượt quá 2000 người trong một ngày. Ngày cao điểm chết chóc nhất của Mỹ ở chiến tranh Việt Nam là ngày 31/1/1968 khi 246 nhân viên người Mỹ bị giết trong cuộc tấn công Tết Mậu Thân. 

Ngoài ra cũng có những tương đồng và khác biệt giữa cuộc chiến đó với trận dịch hiện nay ở Mỹ. 

Hồi đó, lần đầu tiên tivi mang một cuộc chiến tranh ở bên kia trái đất vào phòng khách của người Mỹ khi các phóng viên chiến trường ghi lại sự hỗn loạn ở Việt Nam trong các chương trình tin tức buổi tối. Tương tự như vậy, trận dịch này cũng dịch bệnh đầu tiên được truyền hình hàng ngày. 

Nhưng mặc dù 5 đời tổng thống - từ Dwight Eisenhower đến Gerald Ford - chỉ thỉnh thoảng nói với công chúng về cuộc xung đột thì hiện nay công chúng Mỹ thấy Tổng thống Trump đã tự đóng vai trò như một lãnh đạo thời chiến và thống trị các cuộc họp báo dài được tường thuật trực tiếp mỗi tối từ Nhà Trắng. 



Lời tuyên bố của Trump - từ việc nói rằng chính quyền của ông đã kiểm soát một cách “quyết liệt” đối với virus đến lời hứa sẽ làm nó biến mất một cách “kỳ diệu”, đến cáo buộc các cơ quan truyền thông cố gắng “đổ thêm dầu” vào dịch bệnh - đã không mang lại thêm cho ông sự tín nhiệm nào. Chưa đến 1/4 số người trả lời trong cuộc khảo sát trên cả nước gần đây bày tỏ tin tưởng mức độ cao vào Trump. 

Tương tự như vậy, hồi năm 1966, những người chỉ trích sự lạc quan của Tổng thống Lyndon Johnson đối với cuộc chiến đang ngày càng bị công chúng chán ghét đã chỉ ra một “khoảng cách về uy tín”. Điều mà sau đó Thượng nghị sĩ Ernest Gruening định nghĩa là “một lối nói trại cho thực tế đang diễn ra, đó là, người dân Mỹ đang bị lừa bởi các quan chức chính quyền của họ”. 

Việt Nam đã không ghi nhận một ca tử vong vì Covid-19 nào và đến 24/4, chỉ có 268 ca bệnh được xác nhận. 

Một tương đồng gần gũi hơn với tổng số ca tử vong đến nay trước đại dịch ở Mỹ có thể là dịch cúm mùa năm 2017-2018, là dịch bệnh chết chóc nhất trong 1 thập kỷ qua. Đã có 61000 ca tử vong trên toàn quốc trong thời gian 8 tháng liên quan đến dịch cúm này theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh. 

Theo NPR

Post a Comment

Tin liên quan

    -->