Trung Quốc tuyên bố đã trục xuất tàu chiến Mỹ đi gần Hoàng Sa

Nhà chức trách Trung Quốc nói họ đã xuất kích các tàu và máy bay để “theo dõi, giám sát, xác minh, nhận diện và trục xuất” một tàu chiến Mỹ khỏi quần đảo Hoàng Sa ở Biển Đông vào hôm qua, theo các quan chức quân đội Trung Quốc nói trên mạng xã hội nước này.



Các quan chức Hải quân Mỹ đã xác nhận với tờ USNI rằng tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Barry (DDG-52) đã thực hiện một hoạt động tự do hàng hải trong vùng lân cận của quần đảo ở ngoài khơi Việt Nam này. 

Người phát ngôn của Bộ Tư lệnh chiến khu Nam Trung Quốc Li Huamin nói trong một tuyên bố được tờ Bưu điện Hoa Nam trích dẫn rằng: “Những hành động khiêu khích này của phía Mỹ... đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền và các lợi ích an ninh của Trung Quốc, chủ ý làm gia tăng nguy cơ an ninh khu vực và có thể dễ dàng gây ra một sự cố không lường trước được”. 

Li Huamin cũng nói thêm rằng hoạt động của tàu Barry là “không phù hợp với bầu không khí hiện tại khi cộng đồng quốc tế đang chống dịch bệnh... cũng như hòa bình và ổn định khu vực”. 

Mặc dù tuyên bố này cho rằng lực lượng Trung Quốc đã buộc tàu Barry rời khỏi quần đảo Hoàng Sa nhưng một quan chức Hải quân Mỹ nói với USNI rằng hoạt động đó đã diễn ra theo kế hoạch mà không gặp phải bất kỳ hành vi thiếu chuyên nghiệp mất an toàn nào từ các máy bay hay tàu chiến của quân đội Trung Quốc. Quân đội Trung Quốc đã không nêu chi tiết các phương tiện mà họ sử dụng. 



Mặc dù vị quan chức này không cung cấp chi tiết về hoạt động tự do hàng hải của tàu Barry nhưng các hoạt động tương tự trước đó trong các vùng lân cận quần đảo Hoàng Sa đã thách thức yêu sách của Bắc Kinh về vùng lãnh thổ theo đường cơ sở xung quanh quần đảo này mà điều đó xung đột với luật pháp quốc tế. Trung Quốc xem vùng biển nằm giữa các đảo mà họ đang kiểm soát không phải là vùng biển mở cho quốc tế mà là vùng biển của Trung Quốc - một quan điểm mà Mỹ không đồng tình. Quần đảo Hoàng Sa cũng là quần đảo mà Việt Nam và Đài Loan có tuyên bố chủ quyền. 

Cả Washington và Bắc Kinh đã cáo buộc lẫn nhau sử dụng dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra như một dịp để thực hiện kiểm soát quân sự nhiều hơn ở Biển Đông. 

Theo USNI 

Post a Comment

Tin liên quan

    -->