Philippines hoãn việc bãi bỏ thỏa thuận với Mỹ vì TQ gây căng thẳng

Philippines sẽ tiếp tục thỏa thuận thăm viếng quân sự với Mỹ trong tương lai gần. Trước đây không lâu, Philippines đã định chấm dứt thỏa thuận này khi nó hết hạn nhưng giờ đây họ đã thay đổi ý định vì những hành động phô trương cơ bắp của Trung Quốc ở Biển Đông.


Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin hôm qua viết trên Twitter: “Việc bãi bỏ thỏa thuận thăm viếng quân sự đã được hoãn lại” sau chỉ thị của Tổng thống Rodrigo Duterte. 

Trong lá thứ gửi cho Đại sứ Mỹ ở Manila mà ông Locsin đăng lên, Ngoại trưởng Philippines nói động thái này nằm trong “bối cảnh chính trị và các diễn biến khu vực”. 

Hồi đầu năm nay, ông Duterte đã ra lệnh bãi bỏ thỏa thuận thăm viếng quân sự Mỹ - Philippines ký kết năm 1998 sau khi Mỹ đình chỉ thị thực cho đồng minh chính trị. Bất chấp các phản đối từ phe quân sự, chính phủ Philipines đã gửi thông báo bãi bỏ vào ngày 11/2 và sẽ có hiệu lực vào ngày 9/8. 



Tuy nhiên căng thẳng đã nổi lên ở Biển Đông trong vài tháng qua. Manila đã gửi các công hàm ngoại giao phản đối hồi tháng 4 sau khi một tàu Trung Quốc nhắm mục tiêu trên radar vào một tàu Philippines và Bắc Kinh tuyên bố thành lập mới các đơn vị hành chính cấp quận ở trong những vùng biển tranh chấp. 

Trong một trường hợp khác, một tàu Trung Quốc đã bị cáo buộc đâm chìm một tàu đánh cá Việt Nam trong khi một tàu khảo sát tham dự vào một cuộc đối đầu với một tàu khai thác dầu khí của Malaysia khi các nước Đông Nam Á này còn đang vật lộn để kiểm soát dịch Covid-19. 

Thỏa thuận thăm viếng quân sự cấp quyền truy cập cho lính Mỹ vào Philipines để tham gia khoảng 300 cuộc tập trận mỗi năm, trong đó bao gồm các cuộc diễn tập gần Biển Đông. 


Đại sứ Mỹ ở Manila nói hoan nghênh quyết định này của chính phủ Philippines. Vị Đại sứ Mỹ nói: “Quan hệ đồng minh lâu đời của chúng ta có lợi cho cả hai nước và chúng tôi hướng tới việc tiếp tục hợp tác an ninh và quốc phòng gần gũi với Philippines”. 

Tuy nhiên lá thư của Manila gửi cho sứ quán Mỹ đề ngày 1/6 nói rằng việc hoãn thời hạn bãi bỏ thỏa thuận “sẽ tiếp tục trong 6 tháng” và có thể được gia hạn thêm 6 tháng nữa “sau đó việc thực thi theo thông báo ngày 11/2 sẽ được phục hồi”. 

Theo Nikkei

Post a Comment

Tin liên quan

    -->