Toutiao: Việt Nam đang dẫn đầu cuộc đua tàu ngầm Đông Nam Á

Mấy năm gần đây, Biển Đông dần dần phát hiện trữ lượng lớn dầu mỏ và khí thiên nhiên nên các nước ngày càng cạnh tranh ở khu vực này. Để bảo vệ vùng đặc quyền kinh tế trên biển của mình, các nước Đông Nam Á lần lượt mua các vũ khí trang bị hải quân tiên tiến, một cuộc chạy đua vũ trang dưới nước đã lẳng lặng mở màn.

Hải quân Việt Nam 

Năm 2009, Việt Nam ký với Nga hợp đồng mua 6 tàu ngầm tiên tiến lớp Kilo với giá trị 1,8 tỷ USD, trong đó bao gồm cả chi phí đào tạo bồi dưỡng nhân viên. Đây cũng là lần đầu tiên Hải quân Nhân dân Việt Nam sở hữu tàu ngầm. Hiện nay toàn bộ 6 tàu ngầm này đã được bàn giao. 


Tàu ngầm Kilo có lượng giãn nước 3000 tấn, phần đầu có 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm, có thể phóng ngư lôi và tên lửa hành trình Klub. Tàu ngầm Kilo với hỏa lực mạnh và tính năng độ ồn thấp đã giúp Hải quân Việt Nam trở thành một lực lượng dưới nước đầu bảng ở Đông Nam Á. 



Năm 2017, tàu ngầm cuối cùng mang tên Bà Rịa - Vũng Tàu cập cảng Cam Ranh. Đây cũng là cột mốc đánh dấu Hải quân Việt Nam tiến một bước trong hành trình dần dần hướng đến hải quân đại dương. 



Hải quân Indonesia 

Hải quân Indonesia chỉ có 2 tàu ngầm Type 209 lượng giãn nước 1400 tấn mua từ Tây Đức, đã hoạt động hơn 30 năm. Tàu Type 209 là tàu ngầm thông thường phiên bản xuất khẩu của nước Đức nghiên cứu chế tạo thập niên 1960, chủ yếu nhắm đến nhu cầu của các nước đang phát triển, đặc điểm là chi phí bảo trì thấp, thao tác đơn giản, bố trí linh hoạt, yêu cầu kỹ thuật không cao. 

Tàu ngầm lớp 209 của Hải quân Indonesia. 

Năm 2004, hai tàu ngầm 209 của Hải quân Indonesia được bảo trì tại Hàn Quốc, bao gồm thay đổi pin, đại tu động cơ và nâng cấp hệ thống tác chiến. Công việc của người Hàn Quốc khiến Hải quân Indonesia vô cùng hài lòng. 

Năm 2011, Indonesia chi 1 tỷ USD để ký hợp đồng mua 3 tàu ngầm Nagapasa của Hàn Quốc. Đây là phiên bản nâng cấp của tàu ngầm 209 và bản thân Hàn Quốc cũng trang bị 9 tàu kiểu này. Tàu ngầm Nagapasa có 8 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm, cũng có thể lắp tên lửa chống hạm. Hiện nay 3 chiếc đều đã giao hàng và đang hoạt động. 

Tàu ngầm lớp Nagapasa của Indonesia. 


Hải quân hoàng gia Malaysia 

Hải quân Hoàng gia Malaysia có 2 tàu ngầm Scorpene do Pháp và Tây Ban Nha hợp tác sản xuất, đi vào phục vụ năm 2009. Tàu ngầm Scorpene có lượng giãn nước 1700 tấn, trang bị 6 ống phóng ngư lôi cỡ 533mm, có thể phóng cả ngư lôi và tên lửa chống hạm. 

Tàu ngầm Scorpene của Hải quân Hoàng gia Malaysia. 


Hải quân Thái Lan 

Hải quân Hoàng gia Thái Lan từng có tàu ngầm từ trước Thế chiến thứ 2. Những năm 1930, Thái Lan đã mua 4 tàu ngầm từ Nhật Bản, đến năm 1951 những tàu ngầm này mới loại biên toàn bộ. 

Năm 2015 Hải quân Thái Lan ký hợp đồng mua 3 tàu ngầm S26T của Trung Quốc. Là phiên bản thu gọn của tàu ngầm lớp 039A để xuất khẩu, tàu ngầm này có lượng giãn nước 2000 tấn. Khác biệt chủ yếu của nó so với 039A là không có hệ thống động cơ đẩy độc lập không khí. 


Hải quân Singapore 

Năm 1995, Hải quân Singapore tổ chức lực lượng dưới nước với 4 tàu ngầm cũ lớp Challenger nhưng 2 chiếc trong đó đã loại biên năm 2015. Tàu ngầm lớp này có lượng giãn nước 1400 tấn, thiết kế nguyên bản dùng để hoạt động trong vùng biển hàn đới. Để bảo đảo dùng được trong vùng biển nhiệt đới của Singapore, nó đã được thay đổi nhiều. 4 tàu ngầm cũ này đều là những tàu đã hạ thủy từ thập niên 1960, tuổi đời đã trên 40 năm. 

Tàu ngầm lớp Challenger.


Năm 2005, Singapore mua 2 tàu ngầm cũ lớp Archer từ Thụy Điển với tuổi đời cũng đã trên 25 năm. Đối với nền kinh tế phát triển của Singapore việc mua tàu ngầm cũ chỉ là để học lấy kinh nghiệm tác chiến tàu ngầm. 

Tàu ngầm lớp 218SG 

Năm 2013, Singapore quyết định mua từ Đức 2 tàu ngầm 218SG hoàn toàn mới với lượng giãn nước 2000 tấn. Hai tàu ngầm này dự kiến sẽ cùng với 2 tàu cũ mua từ Thụy Điển thay thế hoàn toàn cho các tàu ngầm Challenger. Hợp đồng mua tàu ngầm Đức có trị giá 1,6 tỷ Euro, bao gồm cả chi phí hậu cần và đào tạo nhân viên. Dự kiến năm nay hợp đồng này sẽ bàn giao. Rõ ràng Hải quân Singapore đối với hợp đồng này rất hài lòng cho nên năm 2017 đã quyết định mua thêm 2 chiếc nữa. 

Theo Toutiao

Post a Comment

Tin liên quan

    -->