Việt Nam là một trong những điểm sáng nhất

Việt Nam là một trong những điểm sáng nhất ở châu Á bất chấp thách thức từ đại dịch Covid-19 và nền kinh tế của họ đã ở trạng thái phục hồi, một nhà kinh tế của UBS nói trong tuần này.


Edward Teather - chuyên gia về kinh tế khối ASEAN tại UBS Research nói: “Việt Nam đang chịu một số tổn thương từ dịch Covid-19, nhưng triển vọng sẽ là một trong những điểm sáng nhất khu vực”. 

Vị chuyên gia cũng nói với CNBC hôm 6/7 rằng: “Bán lẻ, nhập khẩu và sản xuất công nghiệp đã thực sự tăng trong tháng 6 - một điều rất tốt so với hầu hết các nền kinh tế trong khu vực”. 

Nhiều nền kinh tế đã thu hẹp trong quý 2 năm nay so với cùng kỳ năm trước nhưng GDP của Việt Nam lại tăng nhẹ ở mức khoảng 0,36%. 



Việt Nam đã thành công trong kiểm soát tình hình dịch Covid dù cho họ có đường biên giới với Trung Quốc - nơi khởi phát dịch bệnh. Việt Nam được báo cáo có 369 ca nhiễm và đến nay chưa có ca nào tử vong, theo dữ liệu do Đại học Johns Hopkins biên soạn. Nước này hiện đang có dân số gần 100 triệu người. 

Teather nói: “Việt Nam đang phát triển và ở vị trí tốt để tiếp tục chiếm thị phần toàn cầu trong các lĩnh vực xuất khẩu tương lai, vì thế viễn cảnh là khá tươi sáng theo nghĩa tương đối trong khu vực này”. 

Việt Nam được xem như một lựa chọn trở thành trung tâm sản xuất cho các công ty muốn chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc vì căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington khiến thuế quan tăng lên. 

Tăng tốc nền kinh tế 

Thỏa thuận tự do thương mại với Liên minh châu Âu - đã được phê chuẩn tháng trước, có thể làm tăng dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, Teather nói. 


Teather nhận định FDI ở cấp độ tổng thể có lẽ sẽ bị cản trở, một phần vì các nhà đầu tư không thể tự do di chuyển. Tuy nhiên có “hoạt động sôi động” trong hành lang này, và những đầu tư đó có thể tăng mạnh vào năm 2021 khi các hạn chế biên giới được nới lỏng. 

Sự hỗ trợ của chính phủ cũng có thể giúp tăng tốc nền kinh tế Việt Nam. Teather nói: “Thủ tướng vừa tuần trước đã kêu gọi có nhiều biện pháp hơn để hỗ trợ kinh tế và ngân hàng trung ương đã nói rằng họ muốn tăng trưởng tín dụng trên 10%”. 

“Như vậy có vẻ như nhà chức trách đang có một số động lực để thúc đẩy hơn nữa”, Teather nhận xét thêm. 

Theo CNBC

Post a Comment

Tin liên quan

    -->