Biểu tình ở Viễn Đông Nga kéo dài sang tuần thứ 5

Hàng ngàn người biểu tình đã tập trung trở lại trong tuần thứ 5 ở thành phố Khabarovsk miền đông nam nước Nga để phản đối vụ bắt giữ thống đốc khu vực này một tháng trước. 



Thống đốc Sergei Furgal đã bị bắt giữ hôm 9/7 vì tình nghi dính lứu đến những vụ giết người và bị giam ở Moscow. Việc này đã gây ra những vụ biểu tình mà hiện nay đang thách thức trực tiếp điện Kremlin. 

Ước tính 3000 người đã biểu tình hôm thứ 7 tuần trước để phản đối vụ bắt giữ này. Họ tin rằng vụ việc mang động cơ chính trị và muốn Furgal được đưa về thành phố này xét xử. 

Ủy ban Điều tra – cơ quan điều tra tội phạm chính của Nga nói rằng Furgal bị cáo buộc liên quan đến những vụ giết nhiều doanh nhân trong khu vực này và các vùng lãnh thổ xung quanh từ năm 2004 đến 2005. 

Furgal đã phủ nhận cáo buộc. 



Ông Furgal – hiện đã bị đình chỉ chức vụ, là một nhân vật nổi tiếng trong khu vực biên giới với Trung Quốc và cách Moscow 6100 km. Kể từ khi ông bị bắt giữ, những cuộc biểu tình hàng ngày đã diễn ra ở thành phố này với số người tham dự lên tới đỉnh điểm vào các dịp cuối tuần. 

Những cuộc biểu tình ủng hộ cho phong trào ở Khabarovsk cũng đã được tổ chức ở ít nhất là 7 thành phố khác ở Nga. 

Tổ chức OVD- Info, một tổ chức giám sát các vụ bắt giữ chính trị nói rằng ít nhất 10 người đã bị bắt giữ trong những cuộc biểu tình đó. 

Không có báo cáo về người bị bắt giữ ở Khabarovsk – nơi nhà chức trách không can thiệp vào biểu tình. 

Trước khi đánh bại đối thủ được Kremlin ủng hộ để giành ghế Thống đốc năm 2018, Furgal là một nghị sĩ liên bang trong 10 năm và thuộc đảng Dân chủ Tự do. 

Giống như các thành viên còn lại của đảng này, Furgal không bao giờ thách thức chính sách liên bang nhưng chiến thắng bất ngờ của ông trong cuộc bầu cử đã làm bẽ mặt đảng cầm quyền ở Kremlin là đảng nước Nga thống nhất. 

Theo Aljazeera 

Tags: tin-tuc

Post a Comment

Tin liên quan

    -->