Nhật Bản yêu cầu quân đội sẵn sàng đối phó tàu TQ xâm nhập

Nhật Bản đang chuẩn bị cho tình huống hàng chục tàu đánh cá TQ vi phạm vùng biển của họ quanh các đảo tranh chấp ở biển Hoa Đông và đã cảnh báo quân đội của họ sẵn sàng phản ứng với bất kỳ sự xâm nhập nào. 



Nếu Bắc Kinh cho phép hoặc khuyến khích các tàu đánh cá hoạt động gần đảo Điếu Ngư hoặc Senkakus theo cách gọi của Nhật, thì đó sẽ là một tín hiệu leo thang đáng kể trong tranh chấp chủ quyền ở quần đảo này. 

Các nhà phân tích cảnh báo Tokyo sẽ không có nhiều lựa chọn để phản ứng khi có đến 100 tàu hoạt động, đặc biệt nếu chúng được tàu hải cảnh Trung Quốc hộ tống. 

Báo Sankei của Nhật Bản đã báo cáo rằng Bắc Kinh nói với Tokyo rằng lệnh cấm tàu đánh cá Trung Quốc hoạt động trong các vùng biển này sẽ hết hạn vào ngày 16/8. Bắc Kinh đã củng cố các yêu sách chủ quyền của họ với hòn đảo này và vùng biển xung quanh, nhấn mạnh rằng Nhật Bản không có quyền yêu cầu đình chỉ các hoạt động đánh cá của họ. 



Bộ trưởng Quốc phòng Taro Kono đã phản ứng vào ngày 4/8, nói trong một cuộc họp báo rằng Lực lượng Tự vệ Nhật Bản (SDF) sẵn sàng phản ứng. Tuy nhiên khi được hỏi về những đơn vị có thể hiện diện và hành động có thể được sử dụng, ông bộ trưởng từ chối cung cấp thêm chi tiết. 

Năm 2016, khi lệnh cấm đánh bắt hết hạn, 72 tàu đánh cá được 28 tàu chính phủ của Trung Quốc tháp tùng đã hoạt động trong các vùng biển quanh hòn đảo này 4 ngày. 

Garren Mylloy, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Daito Bunkyo và là chuyên gia về an ninh khu vực nói rằng: “Cảnh sát biển Nhật Bản có thể xử lý nửa tá tàu đánh cá nhưng nếu có đến 200 tàu được tháp tùng bởi các tàu chính phủ Trung Quốc thì họ chỉ có thể xử lý được một phần nhất định”. 

Mulloy cũng nói rằng ông hy vọng Lực lượng Tự vệ trên biển Nhật Bản (MSDF) được chuẩn bị cho bất kỳ cuộc đối đầu nào nhưng duy trì cự ly 180 km so với điểm đối đầu tiềm năng như đã làm trong quá khứ. Khoảng cách đó cho phép các tàu MSDF có thể hỗ trợ cảnh sát biển nếu cần hoặc cũng đủ gần để có mặt nếu có sự cố hoặc có tàu chìm. Giữ khoảng cách này, Nhật Bản có thể nói rằng họ không kích động tình hình. 

Lược từ SCMP

Post a Comment

Tin liên quan

    -->