Nhật Bản thỏa thuận cho VN vay tiền đóng 6 tàu tuần tra

Nhật Bản đã ký thỏa thuận cho Việt Nam vay 36,6 tỷ yen (tương đương 345 triệu USD) để cung cấp cho Việt Nam 6 tàu tuần tra nhằm tăng cường khả năng thực thi pháp luật trên biển trong bối cảnh Trung Quốc tăng cường yêu sách ở Biển Đông. 



Thỏa thuận này diễn ra khi Mỹ đã cứng rắn trong lập trường chống lại cái mà Washington gọi là yêu sách hàng hải “hoàn toàn bất hợp pháp” của Bắc Kinh xuyên suốt hầu hết đường biển chiến lược này và “bắt nạt” Việt Nam cùng các đối thủ tranh chấp khác nhằm kiểm soát các nguồn tài nguyên ngoài khơi. 

Nhật Bản đã chỉ trích việc Trung Quốc quân sự hóa các vùng tranh chấp cũng như mở rộng các hoạt động trong vùng biển và vùng trời ở Biển Đông. Nhật Bản nói rằng những hành động như vậy là những nỗ lực đơn phương nhằm thay đổi hiện trạng khu vực dựa trên cưỡng ép. 



Theo cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản, họ đã ký thỏa thuận với chính phủ Việt Nam ở Hà Nội vào ngày 28/7. 

Nhật Bản đã cung cấp các tàu đánh cá cho Việt Nam nhưng đây sẽ là lần đầu tiên Tokyo cung cấp cho Hà Nội các tàu tuần tra, theo Bộ Ngoại giao. 

6 tàu tuần tra này sẽ được Nhật Bản đóng mới. 

JICA nói trong thông báo của họ: “Dự án này sẽ cung cấp cho Cảnh sát biển Việt Nam năng lực tài chính để mua các tàu, hỗ trợ để cải thiện trong các hoạt động cứu hộ và thực thi pháp luật trên biển. Nó cũng tăng cường sự tự do hàng hải”. 

Trong khi đó các tàu chính phủ của Trung Quốc đã được báo cáo là bắn cảnh báo vào các tàu đánh cá của các nước láng giềng, tàu Trung Quốc cũng đã cản trở hoạt động phát triển dầu khí của Việt Nam trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam. 

Tuyên bố của JICA nói dự án nà sẽ đóng góp vào “sự thực thi một vùng Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do và mở”, một biện pháp ngầm để đối phó với sự phô trương cơ bắp của Trung Quốc ở Biển Đông – trong đó họ có các yêu sách chồng lấn với Brunei, Malaysia, Philippines, Việt Nam, Đài Loan. 

Các vấn đề xoay quanh Biển Đông đã trở thành một mối lo ngại cho không chỉ Nhật Bản – đất nước có những đường vận tải thủy quan trọng đi qua đây – mà còn cho cả cộng đồng quốc tế - những người xem nó liên quan trực tiếp đến hòa bình và ổn định ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. 



Bộ Quốc phòng Nhật Bản nói trong sách trắng quốc phòng phát hành thường niên hồi tháng trước rằng: “Các nước liên quan, bao gồm Trung Quốc, được kêu gọi kiềm chế các hoạt động đơn phương có thể làm căng thẳng tình hình và hành động dựa trên nguyên tắc luật pháp”. 

Các hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông cũng ảnh hưởng trực tiếp đến Nhật Bản, đặc biệt khi Trung Quốc đã và đang ra sức nỗ lực để làm xói mòn sự quản lý của Nhật đối với đảo Senkaku (TQ gọi là Điếu Ngư), một nhóm đảo ở biển Hoa Đông mà cả Bắc Kinh và Đài Loan cũng yêu sách. 

Sách trắng nói: “Trung Quốc đã liên tục thực hiện các nỗ lực đơn phương để thay đổi hiện trạng bằng cách cưỡng ép ở trong vùng biển xung quanh Senkaky, dẫn tới các vấn đề nghiêm trọng đáng lo ngại”. 

Theo Japantimes

Post a Comment

Tin liên quan

    -->